[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Bồ đề
admin Friday, 05-08-2022, 11:10 AM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
菩提

Bồ đề là tiếng phiên âm từ chữ Phạn: Bodhi. Ðây là tiếng đặc biệt của Phật giáo, nghĩa là: Giác, giác ngộ đạo lý.

Ðắc Bồ đề thì diệt hết phiền não, chứng Niết Bàn.

Ðắc Bồ đề đầy đủ thì thành Phật Như Lai, ấy là Ðại Bồ đề, hay Vô thượng Bồ đề, Vô thượng Trí huệ.

Bực Ðắc Bồ đề mà còn giáng trần cứu độ chúng sanh thì gọi là Bồ đề Tát đoá, gọi tắt là Bồ Tát. (Xem: Bồ Tát)

Bồ đề tâm: là Giác tâm, Ðạo tâm, tức là cái tâm tìm cầu chánh giác. Ðó là cái tâm giác ngộ của Phật.

Nếu Bồ đề tâm sụt lùi thì gọi là thối chuyển.

Nếu Bồ đề tâm tinh tấn thì trí huệ càng ngày càng lớn, gọi là Bất thối chuyển Bồ đề tâm.

Gặp Phật và thỉnh cầu Phật chứng minh lời nguyện mình quyết tu cho đến khi đắc thành Phật vị, gọi là phát Bồ đề tâm.

Bồ đề thọ: cũng gọi là Giác thọ, Ðạo thọ.

Bồ đề thọ là cây Bồ đề. (Thọ hay Thụ là cây).

Cây Bồ đề là loại cây thường ở rừng ở Ấn độ, tên thật của nó là: PIPALA, phiên âm là: Tất-bát-la. Nhưng sở dĩ người ta gọi nó là cây Bồ đề vì thuở trước Ðức Thích Ca ngồi thiền định nơi cội cây ấy mà thành Phật, nó trở thành loại cây thiêng.

Cây Bồ đề là loại cổ thụ, cao vài chục mét, có tàn lớn, nơi nhánh lớn có mọc rễ thòng xuống đất, lá có hình trái tim, ngọn lá dài và nhọn. Trái Bồ đề có hột, hột già phơi khô thì thấy có vằn như mặt trăng, có điểm nhỏ như ngôi sao, nên được gọi là Tinh nguyệt Bồ đề, xỏ xâu thành chuỗi 108 hột, dùng cho các vị sư lần chuỗi niệm Phật.

Lá Bồ đề rụng vào tháng hai, ra lá mới vào tháng năm. Các vị sư thường lấy lá Bồ đề già đem ngâm nước chừng 4 tuần lễ, vớt lên, giũ sạch thì còn lại lá gân mềm, trắng mịn, kết lại làm nón rất đẹp.

Nơi sân Ðại Ðồng Xã trước TTTN có trồng một cây Bồ đề, dưới gốc có làm bồn bông hình tám góc bằng đá mài màu vàng rất đẹp. Cây Bồ đề nầy có nguồn gốc như sau:

Cây Bồ đề nầy được Ðại Ðức Narada Thera, Phó Giáo Tông của Phật giáo Tích Lan, lấy hột của cây Bồ đề nơi Phật Thích Ca thành đạo, đem ương lên thành cây con, đem qua VN tặng TTTN một cây, và tặng một cái hộp đựng Ngọc Xá Lợi của Ðức Phật Thích Ca, vào ngày 15-5-Quí Tỵ (dl 25-6-1953).

Ðức Phạm Hộ Pháp và Hội Thánh TTTN làm lễ tiếp nhận rất long trọng và có thuyết minh cho toàn đạo được rõ.

Hai năm sau, vào ngày Vía Ðức Quan Thánh Ðế Quân, 24-6-Ất Mùi (dl 11-8-1955), Ðức Hộ Pháp cùng các Chức sắc đồng ra sân Ðại Ðồng Xã, trước cột phướn để trồng cây Bồ đề.

Trước đó, Ðức Hộ Pháp đã dạy Công Viện CTÐ đào tại đây một cái hố sâu, đụng tới đá, rồi xây bầu bao quanh để cho rễ cây rừng Thiên nhiên hai bên không lấn vào gốc Bồ đề, rồi đổ xuống đó vài chục xe bò phân hữu cơ để trồng cây quí.

Sau khi cúng Ðại đàn Vía Ðức Quan Thánh xong, Ðức Hộ Pháp kêu Bảo thể xách đèn măng xông ra Ðại Ðồng Xả trồng cây Bồ đề. Ðức Ngài vẫn mặc Thiên phục, nhưng cái mão cầm nơi tay. Các Chức sắc đứng vây quanh. Ðức Ngài ra lịnh cho Lễ Sanh Thái Thu Thanh, Thủ Lãnh của Cơ Bảo Thể, bưng chậu cây Bồ đề đặt vào chỗ trồng. Ðức Ngài lấy vá xúc ba vá đất lấp vào gốc Bồ đề.

Cây Bồ đề bắt phân nên rất mau lớn, là một dấu tích tốt đẹp giữa Phật giáo Tích Lan và Ðạo Cao Ðài.

TTTN: Tòa Thánh Tây Ninh.
CTÐ: Cửu Trùng Ðài.
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: