[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Ấn Tý
admin Friday, 29-07-2022, 2:24 PM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
印子

A: To joint two hands at Tý.

P: Joindre deux mains en Tý.

Ấn: Hai bàn tay làm một dấu hiệu đặc biệt về Ðạo, có tác dụng huyền bí. : Chi đứng đầu trong Thập nhị Ðịa chi. Trên lòng bàn tay trái, vị trí chi Tý ở chân ngón áp út, chân ngón tay giữa là chi Sửu, chân ngón tay trỏ là chi Dần.

Trong Ðạo Cao Ðài, khi cúng lạy, hai bàn tay phải bắt Ấn Tý. Bắt Ấn Tý là làm như sau:

Bàn tay trái, co ngón cái bấm vào chi Tý (chân ngón áp út), rồi nắm tay lại. Bàn tay mặt ôm bên ngoài cái nắm tay trái tạo thành một khối tròn, ngón tay cái của bàn tay mặt bấm vào chi Dần của bàn tay trái.

Hai bàn tay bắt Ấn Tý như vậy, có ý chỉ rằng: Thiên khai ư Tý, Ðịa tịch ư Sửu, Nhơn sanh ư Dần. (Trời khai ở Hội Tý, Ðất yên ở Hội Sửu, Người sanh ra ở Hội Dần).

Tay tả là Dương, tay mặt là Âm. Hai tay chắp lại là Âm Dương hiệp nhứt, phát khởi Càn khôn, hóa sanh vạn vật.

Hai tay chắp lại tạo hình như một trái cây, tượng trưng sự kết quả của hai kỳ Phổ Ðộ trước là: Nhứt Kỳ Phổ Ðộ và Nhị Kỳ Phổ Ðộ.

■ Thời Nhứt Kỳ Phổ Ðộ, Ðức Thái Thượng dạy cách bắt tay: Hai bàn tay mặt và trái nắm co chắp lại, giống như cái bông búp.

■ Thời Nhị Kỳ Phổ Ðộ, Ðức Phật Thích Ca dạy hai bàn tay xòe chắp lại cho hai lòng bàn tay ốp sát vào nhau, và khi lạy thì hai bàn tay lật ngửa ra giống như cái bông nở.

■ Nay là thời Tam Kỳ Phổ Ðộ, Ðức Chí Tôn mở Ðạo Cao Ðài, dạy hai bàn tay bắt Ấn Tý chắp lại, tựa như kết thành quả, có cái hột bên trong, chỉ rằng đây là thời kỳ kết quả của hai thời kỳ Phổ Ðộ trước là bông búp rồi bông nở. Khi lạy thì mở hai bàn tay ra và úp xuống như là gieo hạt giống.

Như vậy, Ấn Tý là Ấn đặc biệt của ÐÐTKPÐ. Do đó, khi cúng lạy Ðức Chí Tôn, Ðức Phật Mẫu, hay lạy các Ðấng Thần, Thánh, Tiên, Phật, lạy Cửu Huyền Thất Tổ, lạy vong, chúng ta đều phải bắt Ấn Tý.

ÐÐTKPÐ: Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: