[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Archive - read only
VƯỜN NGẠN UYỂN
Guest Thursday, 16-06-2011, 9:39 AM | Message # 1
Nhóm: Guests





VƯỜN NGẠN UYỂN[/c][/color]


Kinh Đệ Nhất C]ửu:

Vườn Ngạn Uyển sanh hoa đã héo.
Khối hình hài đã chịu rã tan.
Bảy dây oan nghiệt hết ràng,
Bợn trần rửa sạch muôn ngàn đau thương.


Quý Cao hữu đã biết cái Vườn Ngạn Uyển ở đâu chưa? Nếu chưa, chúng ta hãy cùng đi tham quan Vườn Ngạn Uyển để biết rõ mà ứng dụng vào việc tu hành, tránh điều mê tín.

Ý nghĩa thứ nhất:
Vườn Ngạn Uyển ám chỉ chính là cái thể xác của chúng ta. Cái thể xác tức là khối hình hài của chúng ta, nó được ví như là một Vườn Ngạn Uyển. Đã mang danh là Vườn Ngạn Uyển thì chúng ta phải ẩm thực tinh khiết, toàn là kỳ hoa, dị thảo. Chúng ta đừng ăn cỏ dại, cỏ hoang cũng đừng để gà vịt, trâu bò, rắn rít vào quậy phá cái Vườn Ngạn Uyển của chính chúng ta nữa. Nếu không khéo rào dậu giữ gìn, cái khối hình hài của chúng ta sẽ trở thành một cái vườn hoang đầy rắn rít cỏ dại, chớ không phải là một Vườn Ngạn Uyển đúng nghĩa. Chính nhờ cái khối hình hài này (Vườn Ngạn Uyển) mà chúng ta tu hành tạo được trí tuệ, tạo được Bát Nhã (Sanh ra Hoa). Nếu để nó héo tàn hoặc rã tan thì làm sao nó sanh ra Hoa được nữa. Cho nên chúng ta phải chăm sóc giữ gìn Vườn Ngạn Uyển cho lắm mới được. Nói khác đi chúng ta phải chăm sóc giữ gìn cái sức khỏe thể xác của chúng ta mới được.

Ý nghĩa thứ nhì:
Vườn Ngạn Uyển ám chỉ cái Tâm chúng ta. Cái Tâm đây là Bộ Não, là cái Hạ Trí, tức là cái chơn thần của chúng ta. Nếu cái Tâm của chúng ta chứa những tư tưởng tinh khiết, thanh cao, thương yêư, hỉ xã, chứa toàn là Phật thì Tâm đó mới xứng đáng là một Vườn Ngạn Uyển.

Còn như cái Tâm của chúng ta chứa đầy những tư tưởng nặng trược đê tiện rắn rít thì nó chính là một cái vườn bỏ hoang!

Do đó, ngoài việc giữ gìn sức khỏe, chúng ta cần phải tu Tâm nữa mới được. Tu tâm tức là Tu Trí huệ, tu Thiên Đạo hay nói cách khác là lo khai mở tầng Thiên của chính mình vậy.
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: