[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Other religion » LUẬT LUÂN HỒI (HỘI THÔNG THIÊN HỌC - VIỆT NAM)
LUẬT LUÂN HỒI
trongtp Sunday, 06-02-2011, 9:08 AM | Message # 1
Colonel
Nhóm: Postor
Bài viết: 164
Danh tiếng: 0
HỘI THÔNG THIÊN HỌC - VIỆT NAM

-------ooOoo-------

LUẬT LUÂN HỒI

CHI BỘ BÁC ÁI - TÂN CHÂU - Sách tặng
1967
SÁCH SƯU TẦM

LUẬT LUÂN HỒI

TRÚC LÂM và TRI THIỆN cư sĩ.

---

CÓ LUÂN HỒI KHÔNG ?

Từ lâu, thuyết LUÂN HỒI đã là một đề tài tranh luận sôi nổi của các bực thức giả. Người ta chưa hoàn toàn đồng ý với nhau; chưa dứt khoát vì chưa hiểu rành rẽ, rồi thỉnh thoảng lại có người nêu ra để bàn cãi nữa. Phần đông thiên hạ đã chấp nhận, nên cho rằng: thuyết LUÂN HỒI có thật và rất đúng, nhưng cũng còn nhiều người không tin hoặc còn hoài nghi, mới cho rằng: có thể đó là những điều bịa đặt, dị đoan, phi lý. Vậy LUÂN HỒI là gì ? Có LUÂN HỒI chăng ?

LUÂN HỒI LÀ GÌ ?

Danh từ LUÂN HỒI do gốc chữ Hán: LUÂN là xoay vần, là bánh xe; HỒI là trở về. Phật Pháp cho rằng: Chúng sanh trên cõi thế gian đều mắc trong vòng sanh tử, tử sanh, sống rồi chết, chết rồi sống lại, giống như cái bánh xe xoay tròn không dứt. Tiếng Nam Phạn (Pâli) gọi là Cakkavatin (bánh xe quay), Tàu dịch là Chuyển Luân, Triết lý nhà Phật gọi là: Pati-Sandhi, nghĩa là Kết sanh. Như vậy, Luân Hồi có nghĩa là đầu thai lại nơi cõi Trần để học hỏi và để trả các nghiệp quả đã gây ra ở những kiếp trước.

Phần đông nhơn loại tin rằng con người gồm có hai phần: phần thể xác và phần linh hồn, còn cuộc đời ở Trần gian là một trường TẤN HÓA. Trong trường TẤN HÓA nầy, linh hồn phải đầu thai đi, đầu thai lại cả trăm ngàn kiếp để học hỏi; ban đầu là loài kim thạch, đến thảo mộc, cầm thú, rồi mới đầu thai làm người. Mỗi kiếp, con người phải có một thể xác để hoạt động và học tập ở cõi Trần trong một thời gian. Khi thể xác hư hoại, không dùng được nữa, linh hồn phải từ bỏ nó và về cõi Thiên Đàng nghỉ một lúc, ta gọi là chết; rồi khi đúng ngày giờ, lại trở xuống trần thế, lấy một thể xác mới để tiếp tục học hỏi, tấn hóa nữa, và mỗi lần đầu thai lại như vậy gọi là một kiếp LUÂN HỒI.

NHỮNG QUAN NIỆM VỀ LUÂN HỒI

LUÂN HỒI là Luật Trời mà muôn loài vạn vật phải tuân theo để tiến hóa. Thông thường, danh từ Luân Hồi được dùng để chỉ sự tái sanh của linh hồn ở cõi Trần với nhiều quan niệm khác nhau như sau:

1/- Đôi khi người ta cho rằng: lúc một đứa nhỏ sanh ra đời, Trời không tạo riêng cho nó một linh hồn mới, vì linh hồn nầy đã có sẵn từ lâu, dưới hình thức cá nhân, trong một trạng thái tinh thần nào đó. Khi sanh ra đời, linh hồn lấy xác thể nhơn loại lần thứ nhứt, mà cũng là lần chót. Đó là học thuyết “Linh hồn có sẵn” (Preexistence).

2/- Theo một quan niệm khác thì linh hồn con người hiện ra trước hết trong hình thể vật chất, có khi trong xác thể nhơn loại, nhưng nhiều lần khác, ở trong xác thú vật hoặc thảo mộc, cho nên sau khi chết, linh hồn nầy có thể sanh lại làm thú hoặc cây cối, trước khi trở lại sanh ra làm người một lần nữa. Đây là theo học thuyết “Chuyển kiếp” hay “Chuyển sanh” (Transmigration, Métempsycose).

Người Ai-cập cũng tin rằng: khi chết, linh hồn nhập vào một con vật khác rồi đến 3000 năm sau, mới trở lại đầu thai vào xác thể con người, để cứ xoay vần mãi như vậy.

3/- Theo một quan niệm thứ ba thì Linh hồn nhơn loại đã sống ở trần gian làm đàn ông hoặc đàn bà từ trước rồi, bây giờ mới sanh ra lại trong xác thể một đứa trẻ, chớ không phải nó ở từ thú vật hay thảo mộc chưa có cá tánh mà đầu thai làm người (nghĩa là Hồn khóm phải tiến lên đến bực một thực thể riêng biệt, vĩnh viễn và tự có ý thức, rồi mới qua loài người: entité individuelle permanente et soi-conscience). Linh hồn nhơn loại, sau khi chết thì ở trong trạng thái tinh thần một thời gian rồi mới đầu thai lại vào một xác thể trẻ thơ để lớn lên thành đàn ông hoặc đàn bà, chớ không đầu thai làm thú vật hoặc thảo mộc nữa. Đây mới là theo học thuyết Luân Hồi (Réincarnation).

Giáo lý Thông Thiên Học dạy rằng: một khi linh hồn đã được cá tánh hóa (individualisé) và trở thành nhơn loại rồi thì không thể nào đầu thai trong hình thể thú vật hoặc thảo mộc nữa. Các nhà Thông-Thiên-Học kim thời, hạn định danh từ Luân-Hồi theo ý nghĩa thứ ba nầy, vì nếu con người đầu thai làm thú hay thảo mộc thì không học hỏi thêm được cái gì cả, có thể nói là thoái hóa chớ không phải tiến hóa, mà điều cốt yếu của Luân Hồi là giúp con người tiến lần lần, từ người dốt nát dã man lên hạng thường nhơn, rồi có học thức, đến hiểu thông đạo đức, sau mới đắc quả thành Tiên, Phật, ấy là bực toàn giác.

Khi con người tiến đến bực La Hán sắp lên thì không còn bị bắt buộc phải Luân Hồi lại cõi Trần nữa, vì đã trả dứt nghiệp quả và đã hiểu thông tất cả việc ở trần gian rồi, chỉ trừ khi nào Người muốn trở lại trần gian để giúp đỡ nhơn loại thì không kể.
(còn tiếp)

 
trongtp Sunday, 06-02-2011, 7:41 PM | Message # 2
Colonel
Nhóm: Postor
Bài viết: 164
Danh tiếng: 0


DO ĐÂU MÀ TIN CÓ LUÂN HỒI ?

Hầu hết người thường cũng như tín đồ các Tôn giáo đều tin là có Luân Hồi, căn cứ theo :

1/- Kinh sách nói về sự Luân Hồi,

2/- Tình trạng con người ở cõi Trần,

3/- Các vị Thần-đồng,

4/- Những người nhớ chuyện kiếp trước.

1- KINH SÁCH NÓI VỀ SỰ LUÂN HỒI.

Trong Kinh Phúc-Âm (Evangile du Bouddha par Carus) trang 127 có chép đoạn : Phật dạy các Tỳ-kheo như vầy: “Linh hồn đi đầu thai từ kiếp nầy đến kiếp khác, xuyên qua tất cả các hình dạng, từ đá cát đến cây cỏ, cầm thú và loài người, với những tánh tình riêng biệt, cho đến khi nó lên đến bậc toàn giác là Phật”.

Trong Túc-sanh-truyện cũng có thuật lại 550 kiếp của Đức Bồ Tát, trước khi Ngài thành Phật. Mỗi khi gặp dịp, Ngài thường đem những việc kiếp trước của Ngài, nói ra để dạy cho các đệ tử một bài học luân lý hoặc từ bi, bác ái, hoặc hỉ xả, hy sanh, lấy ân đáp oán, v.v. . .

Phái Thiên Chúa Giáo tin rằng: Khi đứa nhỏ ra khỏi lòng mẹ thì Đức Chúa Trời sanh cho nó một cái linh hồn. Tùy theo sự hành động của nó ở cõi trần, mà sau khi chết, linh hồn của đứa trẻ nầy sẽ được về Thiên Đàng hưởng phước đời đời, hoặc phải sa Địa ngục chịu hình phạt mãi mãi, chớ không tin có Luân hồi nhiều lần. Có lẽ tại vì Chúa Jésus không có giảng giải tỉ mỉ và không nói rõ danh từ Luân Hồi. Nhưng những đoạn sau đây chứng minh Chúa chấp nhận sự Luân Hồi.

Trong Thánh Kinh Tân Ước có chép :

a/- Jésus thấy một người mù từ trong bụng mẹ đi ngang qua, các Môn đồ mới hỏi Ngài: Thưa Thầy, ai làm tội lỗi, người đó hay cha mẹ va, cho nên khi va sanh ra đã mang tật mù ?

(Saint Jean IX-I)

Nếu nói cha mẹ va làm tội ác, để va mang tật mù thì không công bình, vì tội ai làm nấy chịu. Nếu nói tội của va,thì va làm tội lỗi hồi nào ? - Ở trong bụng mẹ thì làm tội sao được ? Vậy phải nói: va đã làm tội hồi những kiếp trước nhiều rồi, nên kiếp nầy phải đền tội cũ, không hưởng được thú vị trong đời sống nữa.

b/- Chúa Jésus dạy rằng:”Hãy được TRỌN LÀNH như cha các ngươi ở trên Trời TRỌN LÀNH vậy “

(St. Mathieu V- 48)

Nếu Chúa dạy phải ăn ở hiền lành thì ta có thể làm được, nhưng dạy phải TRỌN LÀNH, mà chỉ tập trong một kiếp thì chẳng có một người nào làm nổi.

Vậy câu đó có ẩn ý là phải có Luân Hồi, ta phải trở lại trần gian rất nhiều kiếp để học tập thì mới đến bực TRỌN LÀNH được.

c/- Bởi vì các nhà Tiên-tri và Luật pháp có đoán trước tới Jean và nếu các ngươi muốn hiểu Jean thì JEAN là ELIE, đấng Tiên-tri phải đến đó”

(Saint Mathieu XI, 13- 14)

d/- “Jésus tới địa phận Césarée de Philippe mới hỏi môn đồ rằng: Họ nói Thầy là ai ? Thầy đây là con của Người. Các môn đồ trả lời: Mấy người nầy thì nói Thầy là Jean Baptiste, mấy người kia thì nói Thầy là ELIE, còn mấy người khác thì nói Thầy là JÉRÉMIE hay là MỘT ĐẤNG TIÊN TRI nào đó”

(St. Mathieu XVI, 13 14)

e/- Các Môn đồ hỏi Ngài:” Tại sao mấy Thầy Thông Giáo nói Elie phải tới trước ? Ngài trả lời: “QUẢ THẬT ELIE PHẢI TỚI TRƯỚC ĐẶNG SẮP ĐẶT LẠI MỌI VIỆC. Mà Thầy nói với các con, ELIE ĐÃ TỚI RỒI NHƯNG HỌ KHÔNG NHẬN BIẾT VÀ HỌ ĐỐI ĐẢI VỚI ELIE THEO Ý MUỐN CỦA HỌ. Nữa đây, cũng vậy, con của Người sẽ chịu đau khổ vì họ. Các Môn đồ hiểu rằng Ngài muốn nói về Jean Baptiste.

(St. Mathieu XVII, 10- 13)

Đọc qua mấy câu trên, ta thấy rõ ràng Đấng Christ có dạy về Luân Hồi, nhưng không giải thích rõ ràng. Ngài nói Elie đầu thai lại làm Jean Baptiste. Tuy ở đây Ngài không dùng tiếng đầu thai lại hay Luân Hồi, nhưng với những chữ TỚI TRƯỚC, TỚI RỒI, nếu không phải Elie đầu thai lại thì làm sao Jean là Elie cho được.

Vả lại, Jean Baptiste mới bị xử trảm cách đó ít lâu, còn Elie, Jérémie và các đấng Tiên Tri chết đã mấy đời rồi. Vì thế, nếu ai nói Jésus là Jean Baptiste thì tin rằng: hồn Jean Baptiste mượn xác Jésus đặng dạy Đạo, bởi Jésus và Jean sanh đồng thời và Jean chết trước.

Còn những người nói rằng Jésus là Elie, Jérémie hay là một vị Tiên Tri nào đó đời trước là họ tin rằng các vị ấy đầu thai lại làm Jésus.

Thế mà khi nghe các Môn đồ trả lời như vậy, Ngài cũng không quở, đó là Ngài đã chấp nhận sự Luân Hồi. Nếu những lời nói đó là dị đoan, phi lý thì Ngài đã sửa dạy đệ tử rồi



Message edited by trongtp - Sunday, 06-02-2011, 7:41 PM
 
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Other religion » LUẬT LUÂN HỒI (HỘI THÔNG THIÊN HỌC - VIỆT NAM)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: