[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Archive - read only
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Tủ sách » Lễ Hội Yến Diêu Trì Kim Mẫu Tức Là Ðại Từ Mẫu
Lễ Hội Yến Diêu Trì Kim Mẫu Tức Là Ðại Từ Mẫu
admin Friday, 31-10-2014, 10:18 AM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Ðền Thánh
(Minh thuyết cuộc Lễ Hội Yến Diêu Trì) - Ngày 14 tháng 8 năm Nhâm Thìn 1952
Lễ Hội Yến Diêu Trì Kim Mẫu Tức Là Ðại Từ Mẫu


Thưa cùng chư Chức Sắc Thiên Phong,
Chư Ðạo Hữu Nam Nữ lưỡng phái.

Ðêm mai đây là đêm thiết Lễ Hội Yến Diêu Trì. Bần Ðạo đã minh thuyết nghĩa lý cuộc lễ. Theo Cựu Luật hễ khi nào chơn thần của chúng ta, tức nhiên lời ngoài đời gọi là cái' Vía' của chúng ta đây, mà được trở về cùng Mẹ Sanh của chúng ta, tức nhiên Ðức Diêu Trì Kim Mẫu, thì ta đã đạt Pháp và đã thoát kiếp nghĩa là ta đã đạt Ðạo.

Từ trước biết bao nhiêu Ðấng đã tìm Ðạo khó nhọc gay go không biết mấy trăm kiếp, đã chịu khổ hạnh, nâu sòng đã đạt Pháp tức nhiên đạt Ðạo, thời buổi đó loài người đi tìm Ðạo. Ngộ nghĩnh thay thời buổi nầyÐức Chí Tôn lại đến mở Ðạo, lại để cho Ðạo đến tìm ta, khi Ðức Chí Tôn đến mở Ðạo rồi thì Ngài đã giao cả Thánh Thể của Ngài cho Ðức Phật Mẫu, nghĩa là : Ðại Từ Phụ khi đã đến nhìn con cái của Ngài, rồi Ngài liền giao cả con cái của Ngài lại cho Ðức Ðại Từ Mẫu của chúng ta đó vậy.

Hạnh phúc thay cho nhơn sanh đã có toàn vẹn Cha Mẹ, nương dưới bóng Từ Bi của hai Ðấng ấy. Hỏi thử chúng ta còn hạnh phúc chi hơn nữa hay chăng ?.

Ở dưới mặt thế gian nầy nếu chúng ta đạt được cái đặc ân Thiêng Liêng ấy, hưởng lòng yêu ái vô tận của thân sinh ta là Cha và Mẹ thì thiên hạ gọi là đã quá hạnh phúc rồi.
Còn hôm nay phần Hồn, phần Thiêng Liêng của chúng ta đã rủi sanh nơi cõi thảm khổ nầy mà đặng Cha Mẹ đến cùng ta, lại cùng chia sớt khổ não với ta, hỏi thử cái hạnh phúc ấy dường nào.

Thưa cả các bạn đồng sanh cùng Bần Ðạo, nghĩa lý Ðức Chí Tôn và Phật Mẫu đến, chắc cả thảy các bạn cũng đãhiểu rồi, nhưng đến đặng chi ?

Ðến đặng nhắc ta, dầu cho cảnh khổ não các con đã mang thi hài xác tục nầy chịu Tứ khổ, tức nhiên Tứ Diệu Ðề các con nên nhớ rằng, các anh em đồng sanh cùng các con cũng chịu trong Tứ khổ ấy. Nếu các con biết phận sự của mình, phận sự Thiêng Liêng yếu trọng là các con nhìn nhận cả toàn nhơn loại, tức nhiên cả chúng sanh là anh em đồng khổ của các con đó vậy. Ngày giờ nào các con biết Ðạo, nương dưới lẽ ấy, cái lẽ trọng yếu ấy, phận các con là đặc phận ấy là mầm thương yêu vô hạn, hầu một ngày kia các con trở về ngôi vị không thẹn nhìn nhau trong một kiếp sanh dù có sống trăm tuổi chẳng qua là một giấc chiêm bao mà thôi. Một giấc huỳnh lương thảm khổ nầy không vui sướng gì, chúng ta biết cả thảy đồng khổ cả.Nếu chúng ta biết chun xuống 'Cái mộ khổ não sâu sắc đau đớn ' đặng lấy cái khối ngọc vô đối của Chí Tôn dành để cho chúng ta, là cái khối Từ Bi Bác Ái vô tận của Ngài đã để trong tâm hồn ta đồng sống với nhau trong một khối ấy thì kiếp sống của chúng ta nó hạnh phúc là dường nào.

Nhưng trái ngược lại, quả kiếp của kiếp sanh của chúng ta hiện nay sẽ trở nên trường tranh đấu tàn sát lẫn nhau, nếu Bần Ðạo nói quả quyết kiếp sanh vô vị ấy, nó có thể nào lôi cuốn chúng ta sẽ tới tận đồ chi khổ hay là xuống cửa địa ngục luân hồi đời đời kiếp kiếp, thử so sánh hai lẽ ấy rồi ta lựa chọn lẽ nào ?

Lấy trí khôn ngoan mà suy đoán tưởng cả thảy con cái Ðức Chí Tôn đã ngó thấy khổ não ấy và đã suy đoán nhiều rồi. Bần Ðạo chỉ mơ ước Ðức Mẹ và Ðại Từ Phụ ban hồng ân cho cả thảy con cái của Ngài khôn ngoan hơn nữa, đặng định phận đối với bạn đồng sanh của mình, tạo lập hạnh phúc của mình đặng hay chăng là hưởng được lòng yêu ái của hai Ðấng ấy, rồi lấy lòng yêu ái ấy rải khắp cho toàn nhơn loại được hưởng. Ấy là bổn phận của chúng ta khi Chí Tôn đã nhọc nhằn đến giao phó cho chúng ta đó vậy.

Thuyết Ðạo QV / tr 67


http://daotam.info/booksv/LTD-PhatMau/ltdphatmau.htm
 
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Tủ sách » Lễ Hội Yến Diêu Trì Kim Mẫu Tức Là Ðại Từ Mẫu
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: