[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Bi - Trí - Dũng
admin Friday, 05-08-2022, 3:31 PM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
悲 - 智 - 勇

A: Pity - Sageness - Courage.

P: Pitié - Sagesse - Courage.

Bi: Lòng thương xót của Tiên, Phật đối với chúng sanh đang trầm luân trong sông mê biển khổ, và lúc nào cũng muốn cứu vớt chúng sanh thoát khỏi các nơi khổ não.

Trí: Sự sáng suốt thông hiểu rốt ráo cái lý của sự vật, không còn mê muội lầm lẫn, và nhờ đó mà không còn phiền não. Thường nói đó là Trí Huệ.

Dũng: Cái tinh thần mạnh mẽ dám đương đầu với các khó khăn nguy hiểm, hoặc quyết thắng những cám dỗ vật chất do dục vọng gây ra.

Bi Trí Dũng là ba thể tánh của Tiên hay Phật.

Bi Trí Dũng của Thượng Ðế mới là hoàn toàn.

Tu hành là học tập Bi Trí Dũng và phát triển Bi Trí Dũng cho đến mức cùng tột để được hòa nhập vào Thượng Ðế.

■ Phật giáo thờ ba pho tượng gọi là Di Ðà Tam Tôn hay còn gọi là Tam Thể Phật gồm: Ðức Phật A-Di-Ðà ngồi chính giữa, bên mặt là Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát, bên trái là Ðức Ðại Thế Chí Bồ Tát.

Ðức Phật A-Di-Ðà tượng trưng phần sáng suốt, tức là TRÍ.

Ðức Quan Âm Bồ Tát tượng trưng sự thương yêu, tức là thể BI.

Ðức Ðại Thế Chí Bồ Tát tượng trưng ý lực, tức là thể DŨNG.


Thờ Di-Ðà Tam Tôn chính là thờ BI TRÍ DŨNG để nhơn sanh học tập, bắt chước noi theo.

■ Thiên Chúa giáo thờ Ðức Chúa Ba Ngôi: Ðức Chúa Cha, Ðức Chúa con, và Ðức Chúa Thánh Thần.

Ðức Chúa Cha chính là thể TRÍ.

Ðức Chúa con là ngôi tình thương yêu, đó là thể BI.

Ðức Chúa Thánh Thần là ý lực của Thượng Ðế, đó là thể DŨNG.


Vậy, thờ Chúa Ba Ngôi chính là thờ BI TRÍ DŨNG.

■ Ðạo Cao Ðài, thuở đầu tiên, Ðức Chí Tôn giáng bàn xưng danh là A Ă Â, ba mẫu tự đầu tiên, cũng tượng trưng Thượng Ðế Ba Ngôi giống như Thiên Chúa giáo, hay Ba Ngôi đó, Ðạo Cao Ðài gọi là: Phật, Pháp, Tăng.

Phật là Chí Tôn, vị Phật lớn hơn các Phật, tượng trưng thể TRÍ.

Pháp là ngôi tình yêu, đó là thể BI.

Tăng là ý lực của Ðức Chí Tôn, đó là thể DŨNG.


Vậy, kính Phật, Pháp, Tăng là kính BI TRÍ DŨNG.

■ Ðạo Cao Ðài thờ Tam Trấn Oai Nghiêm cũng là thờ Bi Trí, Dũng.

Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát tượng trưng thể BI.

Ðức Lý Ðại Tiên Trưởng tượng trưng thể TRÍ.

Ðức Quan Thánh Ðế Quân tượng trưng thể DŨNG.


■ Tam Lập gồm: Lập Ðức, Lập Công, Lập Ngôn. Trong Lập Công có ba phần: Công Phu, Công quả, Công trình.

Làm Công quả là tập mở rộng lòng thương yêu đối với đồng loại và chúng sanh, thể hiện chữ BI.

Lo Công phu ngày đêm tinh tấn để cho tâm trí được mau sáng suốt, thể hiện thể TRÍ.

Phần Công trình là quyết chí gìn giữ giới luật tu hành, không cho sa ngã, không chiều theo sự cám dỗ của vật chất, đó là thể hiện chữ DŨNG.

Cho nên, phần Lập Công là để rèn luyện BI TRÍ DŨNG cho nó phát triển.

Bi Trí Dũng tương quan chặt chẽ nhau, kềm cặp nhau, không thể tách rời ra từng phần được.

Muốn mở Trí, phải học Bi. Bi nhiều hơn, Dũng nhiều hơn thì Trí mới được sáng hơn.

Mục đích của việc Công phu là để mở Trí, nhưng có Trí cũng chỉ để thức giác, biết thương yêu nhiều hơn, tức là Bi; biết thương yêu nhiều hơn cũng chỉ để dùng ý chí phấn đấu chiến thắng những đòi hỏi của thể xác và để xông lướt cứu khổ chúng sanh, tức là Dũng.

Ba đức tánh Bi, Trí, Dũng gắn bó chặt chẽ với nhau và cùng phát triển đồng đều với nhau.

Trường công quả mà Ðức Chí Tôn lập ra là trường đào luyện Bi Trí Dũng để người tu đắc thành Tiên, Phật vậy.
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: