[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Bổn lai diện mục *
admin Wednesday, 03-08-2022, 9:07 AM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
本來面目

Bổn lai diện mục là thành ngữ đặc biệt của Phật giáo Thiền tông Trung hoa, do Lục Tổ Huệ Năng nói ra trong bài pháp đầu tiên của Ngài.

Nghĩa đen: Bổn lai diện mục là mặt mày có từ vô thỉ đến nay, là khuôn mặt muôn đời của mình.

"Theo Pháp Bảo Ðàn Kinh, Huệ Năng sau khi thọ truyền Y Bát làm Lục Tổ, Ngài vâng lịnh Ngũ Tổ đi về phương Nam ẩn mình một thời gian để khỏi bị hại. Ðại Sư Thần Tú biết được liền cho môn nhân đuổi theo. Ði được hai ngày thì có một môn nhân là Huệ Minh đuổi theo kịp Lục Tổ. Lục Tổ bèn ném Pháp Y lên tảng đá, nói: Cái áo nầy của chư Tổ truyền lại làm tín vật, há dùng sức mà tranh được sao? Nói rồi thì ẩn mình vào bụi rậm. Huệ Minh chạy đến chộp Pháp Y nhưng dở lên không nhúc nhích, như gắn chặt vào đá, thất kinh nói:

- Hành giả! Hành giả! Tôi vì pháp mà đến đây chớ không phải vì áo đâu.

Lục Tổ bước ra ngồi xếp bằng trên tảng đá, Huệ Minh làm lễ nói: - Mong ơn hành giả nói pháp cho tôi nghe.

- Ông vì pháp mà đến đây thì khá dứt hết trần duyên, chớ sanh niệm tưởng, tôi sẽ nói Phật pháp cho ông nghe.

Lẳng lặng một hồi lâu, Lục Tổ nói:

- Chẳng nghĩ việc lành, không nghĩ điều dữ, chính trong thời gian đó, Thượng Tọa Huệ Minh hãy đưa cho tôi xem cái bổn lai diện mục của ông trước khi cha mẹ chưa sanh ra ông. (Bất tư thiện, bất tư ác, chánh đương hưng ma thời hoàn ngã Minh Thượng Tọa phụ mẫu vị sanh thời diện mục lai.)

Thoạt nghe, Thượng Tọa Huệ Minh bỗng sáng tỏ ngay cái pháp (Chơn lý) căn bản mà bấy lâu nay tìm kiếm khắp bên ngoài. Cái hiểu của ông bây giờ là cái hiểu của người uống nước nóng lạnh tự biết.

Thượng Tọa Huệ Minh cảm động quá đến đỗi trào nước mắt, chắp tay làm lễ Lục Tổ, nói: - Ngoài lời mật ý mật như trên, còn có ý mật nào khác nữa không?

- Ðiều tôi nói với ông tức chẳng phải mật. Nếu ông tự soi trở lại (hồi quang phản chiếu) sẽ thấy cái mật là ở nơi ông."

Lục Tổ Huệ Năng đã nói một câu bất hủ: "Thấy cái bổn lai diện mục trước khi cha mẹ sanh ra." Ðó là một thông điệp mới được công bố lần đầu tiên để khai diễn ra dòng sử Thiền vô tận. Lục Tổ Huệ Năng đã mở ra một chơn Trời mới cho Thiền cổ truyền của Ấn Ðộ.

"Phép biến hóa từ đầu suốt cuối,
Khai Huyền Quan tánh muội đắc thông.
Toàn tri hiển hiện chốn không,
Huyền Quan khai xuất nhãn thông côn đoài.
Ðoạt thấu chỗ bổn lai diện mục,
Luyện cho thành cửu khúc minh châu.
Tha tâm thông mới nhiệm mầu,
Lấy kim đơn tại sông mâu vào lò."

(ÐTCG)
 
admin Wednesday, 03-08-2022, 9:08 AM | Message # 2
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
GIẢI NGHĨA: Bổn lai diện mục.

Bổn: Gốc, ý nói lúc đầu. Lai: Tới, ý nói lúc sau nầy.

Bổn lai là xưa nay, từ lúc đầu đến nay.

Diện: Cái mặt. Mục: Con mắt. Diện mục là mặt mày.

Bổn lai diện mục là mặt mày xưa nay, tức là cái mặt có từ vô thỉ đến nay, là khuôn mặt muôn đời của mình.

Chúng ta có một bộ mặt thật muôn đời không đổi từ xưa đến nay mà chúng ta lại bỏ quên nó, lại bám víu vào cái thể xác tạm bợ trong kỳ hạn 100 năm nầy mà cho là thật của mình.

Bộ mặt thật của mình xưa nay chưa từng bị sanh diệt, một thực thể không do duyên hợp thì làm gì bị đổi thay hay tan hợp theo thời gian? Nó vẫn hằng có, thường còn, mà vì vô minh nên không nhận ra được nó. Khi nhận biết được nó thì gọi là giác ngộ.

Khi không nghĩ thiện, khi không nghĩ ác, để tâm tỉnh táo, vắng lặng, trong sạch, thì cái bộ mặt xưa nay của mình sẽ xuất hiện. Cái bổn lai diện mục ấy chính là cái Bổn lai diệu giác Chơn tâm (nói tắt là Chơn tâm). Cái Chơn tâm nầy vốn hư không nên vô cùng linh hoạt, tịch diệt mà rất huyền diệu, châu lưu biến hóa khắp cả pháp giới.

Cái thể của nó bất sanh bất diệt, trải qua vô lượng kiếp mà không hư hoại, nên cũng gọi là Kim cang.

Theo Giáo lý của Ðạo Cao Ðài, cái bổn lai diện mục ấy là cái Chơn ngã, Chơn tâm, Chơn linh, hay thường gọi là Linh hồn của mỗi người. Nó là điểm Linh Quang chiết ra từ khối Ðại Linh quang (Thái Cực), nên gọi nó là Tiểu Linh quang, hay Tiểu Thượng Ðế, có đầy đủ các đặc tính mầu nhiệm của Ðại Linh Quang, của Thượng Ðế.

ÐTCG: Ðại Thừa Chơn Giáo.


 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: