DO ĐÂU MÀ TIN CÓ LUÂN HỒI ? Hầu hết người thường cũng như tín đồ các Tôn giáo đều tin là có Luân Hồi, căn cứ theo :
1/- Kinh sách nói về sự Luân Hồi,
2/- Tình trạng con người ở cõi Trần,
3/- Các vị Thần-đồng,
4/- Những người nhớ chuyện kiếp trước.
1- KINH SÁCH NÓI VỀ SỰ LUÂN HỒI.
Trong Kinh Phúc-Âm (Evangile du Bouddha par Carus) trang 127 có chép đoạn : Phật dạy các Tỳ-kheo như vầy: “Linh hồn đi đầu thai từ kiếp nầy đến kiếp khác, xuyên qua tất cả các hình dạng, từ đá cát đến cây cỏ, cầm thú và loài người, với những tánh tình riêng biệt, cho đến khi nó lên đến bậc toàn giác là Phật”.
Trong Túc-sanh-truyện cũng có thuật lại 550 kiếp của Đức Bồ Tát, trước khi Ngài thành Phật. Mỗi khi gặp dịp, Ngài thường đem những việc kiếp trước của Ngài, nói ra để dạy cho các đệ tử một bài học luân lý hoặc từ bi, bác ái, hoặc hỉ xả, hy sanh, lấy ân đáp oán, v.v. . .
Phái Thiên Chúa Giáo tin rằng: Khi đứa nhỏ ra khỏi lòng mẹ thì Đức Chúa Trời sanh cho nó một cái linh hồn. Tùy theo sự hành động của nó ở cõi trần, mà sau khi chết, linh hồn của đứa trẻ nầy sẽ được về Thiên Đàng hưởng phước đời đời, hoặc phải sa Địa ngục chịu hình phạt mãi mãi, chớ không tin có Luân hồi nhiều lần. Có lẽ tại vì Chúa Jésus không có giảng giải tỉ mỉ và không nói rõ danh từ Luân Hồi. Nhưng những đoạn sau đây chứng minh Chúa chấp nhận sự Luân Hồi.
Trong Thánh Kinh Tân Ước có chép :
a/- Jésus thấy một người mù từ trong bụng mẹ đi ngang qua, các Môn đồ mới hỏi Ngài: Thưa Thầy, ai làm tội lỗi, người đó hay cha mẹ va, cho nên khi va sanh ra đã mang tật mù ?
(Saint Jean IX-I)
Nếu nói cha mẹ va làm tội ác, để va mang tật mù thì không công bình, vì tội ai làm nấy chịu. Nếu nói tội của va,thì va làm tội lỗi hồi nào ? - Ở trong bụng mẹ thì làm tội sao được ? Vậy phải nói: va đã làm tội hồi những kiếp trước nhiều rồi, nên kiếp nầy phải đền tội cũ, không hưởng được thú vị trong đời sống nữa.
b/- Chúa Jésus dạy rằng:”Hãy được TRỌN LÀNH như cha các ngươi ở trên Trời TRỌN LÀNH vậy “
(St. Mathieu V- 48)
Nếu Chúa dạy phải ăn ở hiền lành thì ta có thể làm được, nhưng dạy phải TRỌN LÀNH, mà chỉ tập trong một kiếp thì chẳng có một người nào làm nổi.
Vậy câu đó có ẩn ý là phải có Luân Hồi, ta phải trở lại trần gian rất nhiều kiếp để học tập thì mới đến bực TRỌN LÀNH được.
c/- Bởi vì các nhà Tiên-tri và Luật pháp có đoán trước tới Jean và nếu các ngươi muốn hiểu Jean thì JEAN là ELIE, đấng Tiên-tri phải đến đó”
(Saint Mathieu XI, 13- 14)
d/- “Jésus tới địa phận Césarée de Philippe mới hỏi môn đồ rằng: Họ nói Thầy là ai ? Thầy đây là con của Người. Các môn đồ trả lời: Mấy người nầy thì nói Thầy là Jean Baptiste, mấy người kia thì nói Thầy là ELIE, còn mấy người khác thì nói Thầy là JÉRÉMIE hay là MỘT ĐẤNG TIÊN TRI nào đó”
(St. Mathieu XVI, 13 14)
e/- Các Môn đồ hỏi Ngài:” Tại sao mấy Thầy Thông Giáo nói Elie phải tới trước ? Ngài trả lời: “QUẢ THẬT ELIE PHẢI TỚI TRƯỚC ĐẶNG SẮP ĐẶT LẠI MỌI VIỆC. Mà Thầy nói với các con, ELIE ĐÃ TỚI RỒI NHƯNG HỌ KHÔNG NHẬN BIẾT VÀ HỌ ĐỐI ĐẢI VỚI ELIE THEO Ý MUỐN CỦA HỌ. Nữa đây, cũng vậy, con của Người sẽ chịu đau khổ vì họ. Các Môn đồ hiểu rằng Ngài muốn nói về Jean Baptiste.
(St. Mathieu XVII, 10- 13)
Đọc qua mấy câu trên, ta thấy rõ ràng Đấng Christ có dạy về Luân Hồi, nhưng không giải thích rõ ràng. Ngài nói Elie đầu thai lại làm Jean Baptiste. Tuy ở đây Ngài không dùng tiếng đầu thai lại hay Luân Hồi, nhưng với những chữ TỚI TRƯỚC, TỚI RỒI, nếu không phải Elie đầu thai lại thì làm sao Jean là Elie cho được.
Vả lại, Jean Baptiste mới bị xử trảm cách đó ít lâu, còn Elie, Jérémie và các đấng Tiên Tri chết đã mấy đời rồi. Vì thế, nếu ai nói Jésus là Jean Baptiste thì tin rằng: hồn Jean Baptiste mượn xác Jésus đặng dạy Đạo, bởi Jésus và Jean sanh đồng thời và Jean chết trước.
Còn những người nói rằng Jésus là Elie, Jérémie hay là một vị Tiên Tri nào đó đời trước là họ tin rằng các vị ấy đầu thai lại làm Jésus.
Thế mà khi nghe các Môn đồ trả lời như vậy, Ngài cũng không quở, đó là Ngài đã chấp nhận sự Luân Hồi. Nếu những lời nói đó là dị đoan, phi lý thì Ngài đã sửa dạy đệ tử rồi