[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Archive - read only
Âm quang
trongtp Wednesday, 17-02-2010, 10:59 AM | Message # 1
Colonel
Nhóm: Postor
Bài viết: 164
Danh tiếng: 0
Âm: Một trong hai chất khí nguyên thủy do Thái Cực phân ra: Khí Dương và Khí Âm. Quang: Ánh sáng.

Âm quang là khí chất nguyên thủy do Thái Cực biến hóa sanh ra, chứa đầy năng lực sanh hóa, mang tính Âm, nên mờ mịt lạnh lẽo, do Ðức Phật Mẫu chưởng quản.

PMCK: Chủ Âm quang thường tùng Thiên mạng.

Tương đối với Âm quang là Dương quang.

Dương quang là khí chất nguyên thủy do Thái Cực biến hóa sanh ra, chứa đầy năng lực sanh hóa, mang tính Dương, nên ấm áp và trong sáng, do Ðức Chí Tôn chưởng quản.

Theo Vũ trụ quan của Ðạo Cao Ðài, Khí Hư Vô hay Hư Vô chi Khí là khởi thủy. Khí Hư Vô biến hóa sanh ra một Ðấng duy nhứt gọi Thượng Ðế và ngôi của Ngài là Thái Cực.

Ðấng Thượng Ðế, thường gọi là Ðức Chí Tôn, phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi: Âm quang và Dương quang. Ðó là hai khí chất nguyên thủy có tính đối nghịch nhau, nhưng lại có ái lực nhau, chứa đầy năng lượng sanh hóa vô cùng tận.

Ðức Chí Tôn chưởng quản Dương quang. Còn Khí Âm quang chưa có ai chưởng quản. Ðức Chí Tôn liền hóa thân ra Ðức Phật Mẫu để chưởng quản Âm quang.

Ðức Phật Mẫu vận chuyển Khí Âm quang mịt mù tỏa rộng khắp trong không gian. Khi Ðức Chí Tôn muốn tạo hóa, Ðức Chí Tôn cho Dương quang chiếu tới để phối hợp với Âm quang mà hóa sanh CKVT và vạn vật.

Bát Nương DTC giáng cơ ngày 10-1-Nhâm Thìn (1952), giảng giải như sau: (trích trong Luật Tam Thể)

"Nơi Ao Diêu Trì có một đài phát hiện Âm quang. Ðài ấy thâu lằn Sanh quang của ngôi Thái Cực, rồi đem Dương quang hiệp với Âm quang mà tạo nên Chơn thần cho vạn linh trong CKVT. Phật Mẫu là Ðấng nắm Cơ Sanh hóa, thay quyền Chí Tôn, đứng ra thâu cả Thập Thiên can, đem hiệp với Thập nhị Ðịa chi mà tạo nên vạn vật. Nơi Cung Diêu Trì là nơi tạo nên Chơn thần và Thể xác đó vậy....."

Bát Nương cũng có giảng giải về Âm quang như sau:

TNHT: “Âm quang là khí chất hỗn độn sơ khai, khi Chí Tôn chưa tạo hóa thì Âm quang được tích chứa nơi DTC. Cái khí Âm quang đó cũng tỉ như cái trứng của phụ nữ để tạo nên loài người. Khi Chí Tôn muốn tạo hóa, Chí Tôn đem khí Dương quang ấm áp chiếu tới, thì lúc đó, Dương quang phối hiệp với Âm quang mà hóa sanh vạn vật.

Nơi nào ánh Dương quang của Chí Tôn chưa chiếu đến thì nơi đó chỉ có Âm quang nên phải bị tối tăm, mịt mờ, chẳng sanh chẳng hóa, và nơi đó gọi là cõi Âm quang."

PMCK: Phật Mẫu Chơn Kinh.
TNHT: Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
DTC: Diêu Trì Cung.
CKVT: Càn Khôn Vũ Trụ.

 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: