[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Archive - read only
Câu chuyện về Ngài Trần Khai Pháp
admin Thursday, 11-02-2010, 8:59 AM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
(Nguyên căn Ngài Trần Khai Pháp)

Ông Trần Duy Nghĩa được Ðức Chí Tôn định làm chức Khai Pháp Chơn Quân từ buổi đầu khai Ðạo. Ông cùng quí Chức sắc cầu cơ để Ðức Chí Tôn giáng cơ dạy Ðạo từ buổi ban sơ; ông hành Ðạo một mực sốt sắng không mệt mỏi.

Lúc bị Pháp bắt, ông và Ðức Hộ Pháp cùng một số Chức sắc Thiên phong bị đày sang đảo Madagascar. Tuy sống chung với Ðức Hộ Pháp, nhưng Ngài không trọn niềm tin nơi Ðức Hộ Pháp, thậm chí Ngài có ý xem thường.

Một bữa nọ, Ðức Hộ Pháp bảo Ngài: Anh hãy thu xếp đồ đạt đi, mình sắp về rồi đó. Bấy giờ chính quyền Pháp rất nghiêm khắc, hơn nữa tù ở đảo là tù có hồ sơ mà Pháp cho là quan trọng, đang ở đảo mà cai tù, cai ngục lúc nào cũng xử trị nghiêm nhặt, mà Ngài Hộ Pháp nói thế là một điều không tưởng, làm sao có dịp giảm án mà về. Ngài Khai Pháp mai mỉa: - Nữa, tiên tri nữa rồi, trong lòng không lấy gì làm tin.

Ba hôm sau, Pháp ra lịnh trả tự do, cho hồi hương, chuẩn bị tàu đưa về đất liền Việt Nam. Bấy giờ Ngài Khai Pháp mới giựt mình sợ hãi, đến tạ lỗi với Đức Hộ Pháp với nỗi lòng hối hận ăn năn.

Về Tòa Thánh một hôm nọ Đức Hộ Pháp nhân dịp cúng Tiểu Đàn, có Chức sắc Thiên Phong dự chứng, Đức Hộ Pháp cầm cây Giáng Ma Xử đưa ra bên trên trước mặt Ngài Khai Pháp đang quì đối mặt với Ngài, Đức Ngài nói:

Này Pièrre, ngày trước ngươi đã chối ta ba lần, lần này Ta tha cho đó. Ngài hiểu được Thập nhị đẳng cấp Thiêng liêng. Lúc đó Ngài xin hiến thân vào Phước Thiện, Đức Hộ Pháp chấp thuận cho vào phẩm Minh Đức, và ông cũng lập thệ Đào Viên Pháp nơi cửa Phạm Môn.

Buổi lập thệ hiến thân vào Phước Thiện của Ngài Khai Pháp có sự chứng kiến của nhiều vị Chức sắc phẩm Giáo Thiện.

Sau đó, Ngài thọ phẩm Tân Dân. Lúc ban sơ Cơ quan Phước Thiện còn kém cỏi, nên Đức Hộ Pháp cử Ngài Khai Pháp thay thế cho Ngài trông coi Phước Thiện, lãnh nhiệm vụ Chưởng Quản Phước Thiện Nam phái.

Lúc nắm kiêm nhiệm Chưởng Quản Phước Thiện, Ngài có giải quyết một vài việc vi phạm của quí vị phẩm Giáo Thiện, Ngài nói rằng: Qua rầy mấy em đây là qua lấy tư cách một Khai Pháp Thời Quân, kiêm nhiệm Chưởng Quản Phước Thiện; chớ không phải là một vị Tân Dân, mấy em thông cảm vì mấy em là Giáo Thiện mà qua chỉ mới Tân Dân thôi.

Lúc Ngài qui vị, từ trần, Đức Hộ Pháp đã biết, nên ngay đêm đó, Đức Hộ Pháp sai mấy vị Bảo Thể gác, nhớ coi chừng Đức Ngài. Nhưng mấy vị Bảo Thể không để tâm. Đêm đó Ngài Khai Pháp té và chết đầu ngược xuống đất, chân ở trên bực thềm của văn phòng Hiệp Thiên Đài, kiểu té chúi nhủi. Mấy vị Bảo Thể báo với Đức Hộ Pháp. Ngài rầy Bảo Thể. Đức Hộ Pháp nói:

Pièrre tới ngày liễu Đạo cũng như tiền kiếp vậy.

----------------------
Trích từ quyển: Dẫn Giải Sự Tích & Ý Nghĩa Về Hình Thể Tượng Trưng tại Ngoại và Nội Tâm Đền Thánh
PHẦN HAI: Sưu tập Những Câu Chuyện Trong Đạo

Nguồn chonphapcaodai

 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: