[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Archive - read only
Ý nghĩa về Lễ Nhạc
trongtp Sunday, 22-05-2011, 6:38 PM | Message # 1
Colonel
Nhóm: Postor
Bài viết: 164
Danh tiếng: 0
Ý nghĩa về Lễ Nhạc

Hôm nay Bần Ðạo giảng về ý nghĩa Lễ Nhạc.
Từ thử ai cũng cho âm thanh sắc tướng là tà mị, mà căn bản của Ðạo Nho là Lễ Nhạc mà chính Ðạo Tam Kỳ là Nho Tông chuyển thế thì phải truy tầm nguyên lý của nó mà xác nhận cho đúng nghĩa là thế nào ? 

Ðôi phen chúng ta không hiểu được cho uyên thâm khi dâng lễ cho Chí Tôn lúc Nhạc Tấu Huân Thiên, hết lớp trống, qua đến bảy bài thì lâu quá có khi phải chồn chân rồi nản chí, chính Bần Ðạo cũng vậy vì nghĩ rằng : Chí Tôn tư vị quốc dân Việt Nam nên tiền định chi chi cũng làm gương mẫu cho toàn đại đồng thế thế giới mà có lễ nhạc nầy luôn luôn khi dâng lễ thì ý nghĩa ấy ắt cao trọng lắm là phải.

Bởi cớ nên khi mới Khai Ðạo, Bần Ðạo đến tại Thánh Thất Thủ Ðức của ông Thơ tạo lập, Bần Ðạo không tin nên hỏi Ðức Lý Giáo Tông, Ngài dạy rằng, trên Ngọc Hư Cung có hai câu liễn :

Phía hữu : Bát hồn vận chuyển ca Huỳnh Lão.
Phía tả : Vạn vật đồng thinh niệm Chí Tôn.

Bần Ðạo cũng không hiểu là gì, lần lần Bần Ðạo hỏi nữa, Bần Ðạo lại được dạy mà hiểu rằng : ' Kể từ phôi thai càn khôn vạn vật nầy, Chí Tôn là khối sanh quang, biến thành hai khối sanh khí, hai khối ấy trụ lại thành một khối lớn tương hiệp nhau mới nổ sanh tiếng âm, người ta gọi là nổ ầm, hay nghe tiếng Ni, Ðạo Phật sửa lại thành Úm Úm ma ni bát rị hồng ) nhờ tiếng nổ ấy bát hồn mới vận chuyển biến sanh vạn vật và loài người.' 

Tiếng ấy bay ra nghe đến đâu thì khí sanh quang đến đó tức là có sự sống đến, bằng chẳng nghe được thì nơi ấy tiêu diệt nghĩa là chết mất mà thôi.
'Bởi cớ nên dùng những vật bát âm, nó đã chết đi rồi như cái trống chẳng hạn là tấm da trâu đã chết mà với sự khôn ngoan của loài người nó mới có tiếng kêu được tức là làm cho nó sống lại được, nghĩa là bát hồn ấy vận chuyển sống lại mà đảnh lễ Ðức Chí Tôn, vì cớ nên khi nghe Nhạc Tấu Huân Thiên là có âm thinh sắc tướng, song hiểu xác lý :Khi dâng lễ Chí Tôn qui pháp định, thấy và nghe cả Bát Hồn vận chuyển dâng cái sống cho Ngài.

Nên chi từ đây, khi Nhạc Tấu Huân Thiên chúng ta xem quí hơn dâng Tam Bửu, dầu phải lỡ đi nửa chừng trong Ðền Thờ, nghe đến đó phải dừng lại, cấm không được đi lộn xộn thì lễ ấy giảm điều kính trọng dâng cho Chí Tôn mà không nên.

Khi ấy là vận chuyển bát hồn đảnh lễ Ðức Chí Tôn, vì cớ Lễ Nhạc hiểu rõ lại thì Chí Tôn không phải là tư vị nước Việt Nam mà chính nghĩa là làm cho sống lại bát hồn và Ngài vẫn vui nhận lễ ấy. Ấy vậy mới có thể làm chủ và làm gương cho toàn nhơn loại được, thì danh ấy không phải là quá đáng.

Xin khuyên toàn Ðạo từ đây nên để trọn tâm mà kính trọng khi Nhạc Tấu Huân Thiên. Nói về năm cây nhang, từ thử Bần Ðạo để cho các Nho gia tự do giảng nghĩa sao thì giảng,còn Bần Ðạo hiểu rõ là Ngũ Khí. Chí Tôn dùng ngũ khí mà biến thành ngũ hành vận chuyển cả càn khôn thế giới tức là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi chất đều có mỗi sắc, mỗi sắc đều có mỗi khí. 

Mùi vị và sanh quang của nó chúng ta không thể hưởng được, nghe được. Nên chi, khi làm lễ đốt đủ năm cây hương là đúng theo phép tín ngưỡng là qui pháp lại, mọi vật trong ngũ khí dâng lễ cho Chí Tôn, chỉ có Người vui hưởng qui pháp ấy mà thôi, cắt nghĩa rõ rệt ra là ngũ khí đó vậy. Ðúng hơn nữa là trong bát hồn vận chuyển được phải nhờ đến ngũ khí cùng một ý nghĩa với 'vạn vật đồng thinh niệm Chí Tôn'.

Ðạo Cao Ðài là nền Ðạo qui pháp cả cái sống của bát hồn mà dâng lễ, trả cái sống khi mới phôi thai càn khôn do nơi hai khối sanh khí mà tạo thành. Ngày nay lại dâng lễ trọng cho Chí Tôn tức là qui pháp cho khối sanh khí ấy, tức là Chí Tôn vui và duy nhứt là thấy sự sống trả lại cho Ngài. 

Toàn Ðạo nên trọn tâm xét hiểu nhiệm mầu Ðạo lý ấy mà lần lần đạt cho được chơn pháp của Chí Tôn.
Thuyết Ðạo QI / tr59


 
trongtp Sunday, 22-05-2011, 6:39 PM | Message # 2
Colonel
Nhóm: Postor
Bài viết: 164
Danh tiếng: 0
http://www-personal.usyd.edu.au/~cdao....1.htm#1
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: