[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Trang Cao Đài » Cao Đài Tự Điển » Vần B » Bảo Thể - Thánh Vệ
Bảo Thể - Thánh Vệ
admin Saturday, 27-08-2022, 3:03 PM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
保體 - 聖衛

A: Guard of the Body of Saints - The Sainted Guard.

P: Garde du Corps des Saints - La Sainte Garde.

Bảo: Giữ gìn, che chở, nuôi dưỡng. Thể: Ý nói Thánh Thể của Ðức Chí Tôn, tức là Hội Thánh. Vệ: Gìn giữ.

Về từ ngữ, Bảo Thể và Thánh Vệ đồng nghĩa, là cơ quan lập ra để bảo vệ các Chức sắc của Ðạo, bảo trọng Ðạo quyền và bảo tồn nghiệp Ðạo.

Nhiệm vụ của hai cơ quan nầy phân ra như sau:

· Cơ quan Bảo Thể hay nói tắt Cơ BảoThể giữ gìn trật tự trong các đền đài, dinh thự, tức là trong các cơquan của Ðạo.

· Cơ quan Thánh Vệ hay nói tắt là Cơ Thánh Vệ có nhiệm vụ giữ gìn trật tự trên các đường phố Nội Ô và Ngoại Ô của Tòa Thánh.

Tuy nhiệm vụ có phân chia giữa hai cơ quan riêng biệt như vậy, nhưng nhiệm vụ chung là bảo vệ các Chức sắc của Hội Thánh khi hành quyền và buộc mọi người phải tuân hành các luật lịnh của Hội Thánh ban truyền. Có thể nói rằng đó là hai cơ quan công lực của Ðạo vậy.
 
admin Saturday, 27-08-2022, 3:05 PM | Message # 2
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
■ Toán Bảo Thể đầu tiên được thành lập vào khoảng năm 1929. Lúc đó, Ðức Phạm Hộ Pháp gọi ông Châu (thường gọi là Châu Hiệp Phố, sau cầu thăng lên phẩm Chí Thiện, có thời gian được bổ đi hành đạo ở miền Bắc VN), bảo ông Châu đi kiếm thêm cho đủ 12 anh em nữa để tạo thành một toán, rồi cả toán phải lo tập luyện võ nghệ, hẹn trong một tháng thì phải trình diện Ðức Ngài.

Ðức Phạm Hộ Pháp đặt tên là toán Bảo Thể quân. Ðây là toán Bảo Thể đầu tiên được thành lập để giữ gìn trật tự trong Nội Ô Tòa Thánh. Ðức Hộ Pháp dẫn toán Bảo Thể nầy qua trình diện với Ðức Quyền Giáo Tông và được Ngài chấp thuận.

Nhơn viên trong Cơ Bảo Thể được gọi là Bảo Thể quân. Những người mới vào Cơ Bảo thể, còn trong thời gian tập sự gọi là Tuần quân. Tuần quân làm việc một thời gian, nếu có hạnh kiểm tốt và làm việc đắc lực thì đưa lên làm Bảo Thể quân. Chánh Bảo Thể là người cai quản một toán gồm 12 Bảo Thể quân.

Ðứng đầu Cơ Bảo Thể là một Chức sắc (phẩm Giáo Hữu) được gọi là Thủ Lãnh Bảo Thể quân.

■ Cơ Thánh Vệ đặt dưới quyền của Thánh Vệ Trưởng. Nhân viên trong Cơ Thánh Vệ được gọi là Thánh Vệ viên.

Cơ Bảo Thể và Cơ Thánh Vệ được đặt dưới quyền Thống Quản của Hộ Ðàn Pháp Quân.

Khi Ðức Lý Giáo Tông phong Cựu Trung Tướng Nguyễn văn Thành làm Tổng Thanh Tra Ðặc Nhiệm Chánh Trị Ðạo kiêm Thống Quản Cơ Thánh Vệ và Bảo Thể, thì Hộ Ðàn Pháp Quân chỉ còn nhiệm vụ giữ gìn trật tự và trang nghiêm trong các đàn cúng tại Tòa Thánh mà thôi.

Nghị quyết của Hội Nhơn Sanh năm Giáp Dần (1974) qui định:
 
admin Saturday, 27-08-2022, 3:21 PM | Message # 3
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
· Chánh Bảo Thể có đủ 5 năm công nghiệp và có đủ hạnh đức thì được cầu phong lên phẩm Lễ Sanh.

· Bảo Thể quân và Thánh Vệ viên đủ 10 năm công nghiệp và đủ hạnh đức cũng được cầu phong lên phẩm Lễ Sanh.

Ðạo phục của Bảo Thể quân:

Bảo Thể quân mặc áo trường y 6 nút, lưng buộc thắt lưng trắng, bề ngang 3 phân, tay áo mang Tam sắc đạo, đầu đội mão giống như cái calot màu trắng, tay cầm cây Tam thanh (thanh gỗ tròn, đầu lớn đầu nhỏ, sơn ba màu vàng xanh đỏ). Nếu là Chánh Bảo Thể thì trên mão có cổ pháp Hộ Pháp.

Nhân dịp Tất Niên năm CanhTuất (1970), trong bữa tiệc ủy lạo các nhân viên Thánh Vệ, Bảo Thể và Phòng Bảo, Ngài Hiến Pháp Trương Hữu Ðức có phát biểu, trích ra như sau:

"Công lao của chư hiền đệ, nhân viên công lực của Ðạo, đáng khen tặng và khích lệ. Tôi ước mong chư hiền đệ cứ tiếp tục hành sự tốt đẹp như vậy mãi để xứng đáng với vai trò của mình.

Ðã gọi là nhơn viên công lực thì phải áp dụng công lực cho phải chỗ, nghĩa là không khuất phục dưới một áp lực nào và bảo vệ người đồng đạo khỏi bị áp lực bất luận từ đâu đến, cũng không nên lợi dụng quyền công lực sẵn có mà áp đảo kẻ yếu kém hơn mình, nhứt là đối với tín hữu là con cái của Ðức Chí Tôn thì không nên hiếp đáp đá động đến, nếu họ có làm điều gì sái quấy thì dùng cách êm thấm mà khuyên lơn dạy bảo, chớ không nên hành hung họ.

Ðó là ý nghĩa của hai chữ công lực của Ðạo và tác phong đạo đức mà người nhơn viên công lực Ðạo cần phải có.

Công lực Ðạo còn được áp dụng để đem lại chủ quyền cho Hội Thánh bằng cách bắt buộc bổn đạo phải tôn trọng luật pháp đạo, tức là tôn trọng công lý và lẽ phải.

Ngày nào công lực Ðạo được áp dụng cho đúng chỗ như vậy thì ngày ấy Ðạo thành và người Ðạo mới đi đến chỗ vinh quang rực rỡ."

Trong buổi Lễ Khánh Thành Văn phòng Cơ Bảo Thể ngày 28-4-Quí Sửu (dl 30-5-1973), Ngài Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Nhượn Thanh có phát biểu như sau:

"Cơ quan Bảo Thể quân được Ðức Hộ Pháp và Hội Thánh thành lập từ buổi Khai Ðạo, nhằm bảo trọng Thánh Thể Ðức Chí Tôn, giữ gìn an ninh trật tự tại Ðền Thánh và dinh thự các cơ quan công quyền của Ðạo. Dù là một cơ quan không có tầm quan trọng về phương diện hành chánh đạo, nhưng đã hữu công, đồng chung chịu khổ hạnh trong tất cả mọi biến thiên của nền Ðại Ðạo từ 48 năm nay.

Trải qua những cơn thử thách, những bước thăng trầm của Ðạo, các em Bảo Thể quân biểu dương lòng trung kiên, ý chí hy sinh, thể hiện bằng hành động cang trực để bảovệ Thánh Thể Ðức Chí Tôn, gìn giữ Tổ đình và sản nghiệp Ðạo mà các bậc tiền bối đã dày công xây dựng. Sở hành của các em quả xứng đáng với danh nghĩa của nó, phản ánh tấm lòng hiếu hạnh, trung thành đối với Ðức Chí Tôn và Hội Thánh."

Sau đây là Thánh Lịnh số 29 của Ðức Phạm Hộ Pháp qui định về tổ chức và quyền lợi của Cơ quan Bảo Thể.
 
admin Saturday, 27-08-2022, 4:07 PM | Message # 4
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0


THÁNH LỊNH

HỘ PHÁP
Chưởng quản Nhị Hữu Hình Ðài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng


Chiếu y Tân Luật và Pháp Chánh Truyền;

Chiếu y Ðạo luật ngày 16 tháng Giêng năm Mậu Dần (15-2-1938) ban quyền Thống Nhứt Chánh Trị Ðạo cho Hộ Pháp nắm giữ cho đến ngày có Ðầu Sư chánh vị;

Nghĩ vì Cơ Quan Bảo Thể là một cơ quan để giữ gìn trật tự trong Nội Ô Thánh Ðịa và Ðền Thánh, kiêm luôn phận sự cận vệ Chức sắc Ðại Thiên phong bên CTÐ từ Ðầu Sư trở lên, và bên HTÐ từ Thập nhị Thời Quân sắp lên, thì công quả của Bảo Thể cũng tương đương với các nhân viên khác trong nền Chánh Trị Ðạo.

Nghĩ vì con đường lập vị của mỗi người đều được Hội Thánh chăm nom nâng đỡ nếu đầy đủ công nghiệp.

THÁNH LỊNH:

Ðiều thứ nhứt: Trong Cơ quan Bảo Thể có nhiều nhân viên thì chia nhiều Tiểu bộ cho dễ sắp đặt phiên thứ hành sự.

Mỗi Tiểu bộ có 12 nhơn viên, 12 vị nầy xúm nhau công cử một vị Chánh Bảo Thể lãnh trách nhiệm cai quản Tiểu bộ của mình.

Mỗi Tiểu bộ sẽ có thứ tự riêng, nhưng về cách làm việc thì Hòa Viện tổng hợp các Tiểu bộ đặng phân công và toàn cả nhơn viên trong các Tiểu bộ, ngoại trừ những vị Chánh, đều đồng thể và đồng nhiệm vụ.

Ðiều thứ hai: Mỗi vị Bảo Thể phải vào hàng Chánh Bảo Thể và đầy đủ 5 năm công nghiệp trong địa vị Chánh nầy mới được cầu phong lên hàng Lễ Sanh.

Ðiều thứ ba: Những vị Tuần quân đầy đủ 2 năm công nghiệp liền được bổ sung vào Cơ quan Bảo Thể, nhưng phải là người có đủ đạo hạnh và siêng năng cần mẫn trong phận sự và đúng 21 tuổi mới đặng. Hễ đủ hạng công quả trên đây thì Hòa Viện đệ tờ phúc xin cho sáp nhập liền.

Ðiều thứ tư: Chư vị Bảo Thể, Tổng Thơ Ký Chánh Trị Ðạo, Khai Pháp Chưởng quản Bộ Pháp Chánh, Quyền Ngọc Chánh Phối Sư, Thượng Thống Lại Viện, Quyền Thượng Thống Hoà Viện, các tư kỳ phận, lãnh thi hành Thánh Lịnh nầy.

Tòa Thánh, ngày 26 tháng 3 năm Tân Mão.
(dl 1-5-1951)

HỘ PHÁP
(ấn ký)


Ðôi liễn đặt tại cổng Cơ Thánh Vệ, khởi đầu bằng hai chữ THÁNH VỆ nói lên nhiệm vụ của cơ quan nầy:

聖德眞傳振整精神從大道
衛權宗敎保存國體合三期


THÁNH đức chơn truyền chấn chỉnh tinh thần tùng Ðại Ðạo.
VỆ quyền tôn giáo bảo tồn quốc thể hiệp Tam Kỳ.

Nghĩa là:

Ðức của bực Thánh, giáo lý chơn thật truyền lại để chấn chỉnh tinh thần đạo đức tùng theo ÐÐTKPÐ,
Quyền bảo vệ tôn giáo và bảo tồn quốc thể hiệp vào Ðạo Cao Ðài.

CTÐ: Cửu Trùng Ðài.
HTÐ: Hiệp Thiên Ðài.
ÐÐTKPÐ: Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ.


Attachments: 7408244.jpg (21.0 Kb)
 
Trang Cao Đài » Cao Đài Tự Điển » Vần B » Bảo Thể - Thánh Vệ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: