[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Trang Cao Đài » Cao Đài Tự Điển » Vần B » Bảo Văn Pháp Quân
Bảo Văn Pháp Quân
admin Saturday, 27-08-2022, 2:41 PM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
保文法君

A: Protector of Arts and Litterature.

P: Protecteur des Arts et Littérature (Belles Lettres).

Bảo Văn Pháp Quân là một phẩm Chức sắc trong Thập nhị Bảo Quân, mà Thập nhị Bảo Quân hợp thành Hàn Lâm Viện của Ðạo Cao Ðài. (Xem: Thập nhị Bảo Quân, vần Th)

CG PCT: "Ngoại PCT, dưới quyền Hộ Pháp thì còn Bảo Văn Pháp Quân (Arts et Belles Lettres) trước Thầy phong đỡ làm Tiếp Lễ Nhạc Quân, nay đã vào chánh vị, đặng chỉnh đốn Lễ Nhạc lại cho hoàn toàn cho tới ngày thành Ðạo."

Ðạo phục của Bảo Văn Pháp Quân:

CG PCT:
"Bộ Ðại phục của Bảo Văn Pháp Quân toàn bằng hàng trắng, đầu đội Nhựt Nguyệt Mạo như các Chức sắc HTÐ, song hai bên ngay chính giữa có kết một bông sen 5 cánh, trên mỗi bông sen thêu Thiên Nhãn Thầy, ngay đường giữa trước mão cũng kết một bông sen nhưng khỏi thêu Thiên Nhãn, cả thảy là 3 bông sen trên mão.

Lưng đai Bạch Tuyết Thần Quang bằng hàng trắng, bề dài 3 thước 3 tấc 3 phân, bề ngang 3 tấc 3 phân 3 ly, buộc mối chừa ra trước thế nào đủ thắt một bông sen 5 cánh.

Chơn đi giày Vô Ưu cũng bằng hàng trắng, trước mũi mỗi chiếc cũng có một bông sen nhỏ hơn một thí."

Bảo Văn Pháp Quân có nhiệm vụ gìn giữ, sắp đặt, phát huy nghệ thuật, văn chương và lễ nhạc. Ðó là vị Tướng Lễ mà nhiệm vụ đặc biệt được Ðức Chí Tôn giao phó là sắp đặt việc Lễ và Nhạc trong Ðạo Cao Ðài.

Năm 1927, Ngài Cao Quỳnh Diêu được Ðức Chí Tôn phong làm Tiếp Lễ Nhạc Quân, và đến năm 1930 thì thăng lên làm Bảo Văn Pháp Quân.

HTÐ: Hiệp Thiên Ðài.
PCT HTÐ: Pháp Chánh Truyền Hiệp Thiên Ðài.
 
Trang Cao Đài » Cao Đài Tự Điển » Vần B » Bảo Văn Pháp Quân
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: