[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Trang Cao Đài » Cao Đài Tự Điển » Vần B » Bát Ðạo Nghị Ðịnh
Bát Ðạo Nghị Ðịnh
admin Thursday, 18-08-2022, 11:41 AM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
八道議定

A: Eight religious decrees.

P: Huit décrets religieux.

Bát: Tám, thứ tám. Ðạo: Tôn giáo, thuộc về tôn giáo. Nghị định: Lời quyết nghị trở thành luật.

■ Bát Ðạo Nghị định là Tám Nghị Ðịnh quan trọng của Ðạo Cao Ðài do Ðức Lý Giáo Tông hiệp cùng Ðức Phạm Hộ Pháp tạo thành Quyền Chí Tôn lập ra và đồng ký tên ban hành để chỉnh đốn các cơ quan và chỉnh đốn cách hành đạo.

■ Bát Ðạo Nghị Ðịnh cũng có nghĩa là Ðạo Nghị Ðịnh thứ tám trong Tám Ðạo Nghị Ðịnh do Ðức Lý Giáo Tông và Ðức Phạm Hộ Pháp lập ra.

Chúng ta đã biết, theo Thánh Ngôn của Ðức Chí Tôn thì Quyền Chí Tôn được phần làm hai: một nửa cho Giáo Tông và một nửa cho Hộ Pháp. Cho nên khi Giáo Tông hiệp cùng Hộ Pháp lập ra điều gì thì đó là của Quyền Chí Tôn và nó trở thành Thiên điều, không bao giờ thay đổi.

Vậy Bát Ðạo Nghị Ðịnh là Thiên điều bất di bất dịch.

Bát Ðạo Nghị Ðịnh được Ðức Lý Giáo Tông và Ðức Phạm Hộ Pháp lập ra vào hai thời kỳ:

■ Ngày 3 tháng 10 năm Canh Ngọ (dl 22-11-1930), đàn cơ tại Cung Ðạo Tòa Thánh Tây Ninh, phò loan: Hộ Pháp - Bảo Văn Pháp Quân, từ hàn: Sĩ Tải Phạm văn Ngọ, có Ðức Quan Thánh Ðế Quân trấn đàn.

Ðức Lý Giáo Tông giáng cơ lập 6 Ðạo Nghị Ðịnh từ số 1 đến số 6 có mục đích lập lại trật tự phân minh trong nền Ðạo, phân quyền cho các phẩm Chức sắc, đưa Ðầu Sư Thượng Trung Nhựt lên làm Quyền Giáo Tông tại thế, và giao cho Ðức Hộ Pháp chú giải Pháp Chánh Truyền.

Sau khi ban hành 6 Ðạo Nghị Ðịnh nầy thì Ðức Hộ Pháp chú giải PCT, phân định quyền hành toàn cả Chức sắc HTÐ và CTÐ, phẩm phục chầu lễ Ðức Chí Tôn, rồi dâng cho Ðức Lý Giáo Tông xem xét và phê chuẩn.

■ Bốn năm sau, ngày 16 tháng 7 năm Giáp Tuất (dl 25-8-1934), đàn cơ tại Cung Ðạo Tòa Thánh, phò loan: Hộ Pháp - Tiếp Ðạo, có Ðức Cao Thượng Phẩm trợ điển, Ðức Lý Giáo Tông giáng cơ lập thêm hai Ðạo Nghị Ðịnh số 7 và số 8, nhứt là Ðạo Nghị Ðịnh số 8 là lá bùa ngăn chận và trừ khử tà quyền lồng trong cửa Ðạo.

Sau đây, xin chép nguyên văn Ðạo Nghị Ðịnh thứ 8:

ÐẠO NGHỊ ÐỊNH THỨ TÁM


Chiếu y Pháp Chánh Truyền CTÐ và HTÐ,
Chiếu y các Thánh giáo của Chí Tôn,
Nghĩ vì Ðạo duy có một.

NGHỊ ÐỊNH:


Ðiều thứ nhứt: Những Chi phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng môn Tả đạo.

Ðiều thứ hai: Các tôn giáo xin nhập môn vào mối Chơn truyền phải có đủ quyền Vạn linh và quyền Chí Tôn công nhận.

Lập tại Tòa Thánh Tây Ninh
ngày rằm tháng 7 năm Giáp Tuất.
Attachments: 6391394.jpg (8.6 Kb)
 
admin Thursday, 18-08-2022, 11:53 AM | Message # 2
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
Việc xin hủy bỏ Ðạo Nghị Ðịnh thứ 8:

Ngài Bảo Ðạo Hồ Tấn Khoa là người rất tích cực dâng sớ vận động hủy bỏ Ðạo Nghị Ðịnh thứ 8, vì Ngài có đại nguyện thống nhứt các Chi phái của Ðạo Cao Ðài.

Ngài có hai lần dâng sớ cầu xin hủy bỏ, nhưng không được các Ðấng chấp thuận.

Lần thứ nhứt: Năm 1953, khi Bảo Ðạo Ca Minh Chương giáng cơ báo tin sẽ nhượng quyền Bảo Ðạo tại thế cho Ngài Hồ Tấn Khoa, thì Ngài Khoa liền dâng bức Khải lên Ca Bảo Ðạo yêu cầu hiệp với Ðức Cao Thượng Phẩm cầu xin Ðức Lý Giáo Tông hủy bỏ Ðạo Nghị Ðịnh thứ 8.

Ðức Cao Thượng Phẩm và Ca Bảo Ðạo giáng cơ trách cứ Ngài Khoa và cho biết đặt điều kiện như vậy là phạm Thiên điều. Ðiều tốt nhứt cho Ngài Khoa là vâng lịnh Ðức Chí Tôn và Ngọc Hư Cung. (Xem lại: Bảo Ðạo Ca Minh Chương, vần B )

Lần thứ nhì: Năm 1978, khi Ngài Bảo Ðạo Hồ Tấn Khoa cầm quyền Chưởng quản HTÐ (vì tất cả vị Thời Quân khác đã đăng Tiên), Ngài lại dâng mật sớ lên Ðức Lý Giáo Tông và Ðức Phạm Hộ Pháp một lần nữa cầu xin hủy bỏ Ðạo Nghị Ðịnh số 8 để Ngài qui hiệp các Chi phái về TTTN. Nhưng lần cầu xin thứ nhì nầy cũng không được các Ðấng chấp thuận.

Trong lúc nầy, việc thông công với các Ðấng thiêng liêng bằng cơ bút bị nhà nước cấm hẳn, nên Ông Hữu Phan Quân Lê Văn Thoại được Ðức Cao Thượng Phẩm cho phép xuất chơn thần lên cõi thiêng liêng gặp Ðức Thượng Phẩm để xem mật sớ nầy và cho biết quyết định của quyền thiêng liêng.

Ông Hữu Phan Quân Lê Văn Thoại có thuật lại việc nầy và nói đại khái như sau:

■ Cái gì mà Ðức Giáo Tông và Ðức Hộ Pháp lập ra thì đó là Thiên điều, không sửa cải được, có giá trị đến thất ức niên.

■ Ðạo Nghị Ðịnh thứ 8 là lá bùa hiệu nghiệm để tiêu diệt và ngăn ngừa các Chi phái lồng vào nội bộ của Ðạo.

Ðạo Thiên Chúa có cả trăm mấy chục Chi phái mà Ðức Giáo Hoàng không biết làm sao thống nhứt cho được; Ðạo Phật có hơn 300 Chi phái mà cũng không có một quyền lực nào thống nhứt làm thành một mối cho được.

Nếu hủy bỏ Ðạo Nghị Ðịnh thứ 8 thì số Chức sắc của Ðạo mỗi khi bất bình Hội Thánh liền tách ra lập Chi phái, thì số Chi phái càng ngày càng tăng, lấy gì để ngăn chận?

Nếu hủy bỏ Ðạo Nghị Ðịnh số 8 thì khi Chi phái trở về lồng vào Hội Thánh thì làm sao đuổi nó ra?

Cho nên, Ðạo Nghị Ðịnh số 8 là lá bùa trừ khử sự chia rẽ, ngăn ngừa việc lập Chi phái, giữ gìn toàn vẹn nền Ðại Ðạo của Ðức Chí Tôn mãi mãi trong thất ức niên.

Các Chi phái đã lập ra trước khi có Ðạo Nghị Ðịnh số 8, nếu không tự giác qui hiệp về TTTN theo các điều luật đã được qui định trong Ðạo Luật năm Mậu Dần (1938) thì dần dần rồi đây sẽ suy tàn và mất hẳn.

Chúng ta nhớ bài thi tiên tri của Ðức Chí Tôn:
 
admin Thursday, 18-08-2022, 11:55 AM | Message # 3
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
Ðạo Thầy nhiều nhánh các con coi,
Nhánh có trái bông, nhánh cụt còi.
Rốt cuộc cành khô cùng lá héo,
Còn gì tươi tốt để con coi.


Chúng ta kiểm điểm lại quá trình lập các Chi phái do các Chức sắc TTTN bất bình Chức sắc bề trên tách ra tự lập, trước khi Ðạo Nghị Ðịnh số 8 ra đời, tức là từ năm1926 đến 1934.

■ Khởi đầu là Ngài Ngô Văn Chiêu không nhận chức Giáo Tông do Ðức Chí Tôn dự bị phong thưởng, Ngài tách ra khỏi nhóm Phổ Ðộ để lo tu đơn. Khoảng năm 1928, Ngài lập phái Chiếu Minh Vô Vi ở Cần Thơ, chuyên về tịnh luyện.

■ Kế đó, năm 1930, Giáo Hữu Ngọc Chính Thanh tách ra khỏi TTTN, lập phái Tiên Thiên ở làng Sóc Sãi tỉnh Bến Tre. Cơ bút riêng của ông Chính phong ông chức Chưởng Pháp.

■ Năm 1930, Giáo Sư Thượng Kỳ Thanh (Vương Quan Kỳ) không tuân lịnh TTTN áp dụng nghi lễ mới, nên tách ra lập phái Cầu Kho tại Thánh Thất Cầu Kho.

■ Năm 1931, ông Phối Sư Thái Ca Thanh cũng tách khỏi TTTN, lập phái Minh Chơn Lý ở Cầu Vỹ, Mỹ Tho.

■ Ngài Ngọc Chưởng Pháp Trần Ðạo Quang tách khỏi TTTN, theo ủng hộ phái Minh Chơn Lý của Phối Sư Ca, sau thấy Minh Chơn Lý biến thành Tà đạo, liền bỏ Minh Chơn Lý, xuống Bạc Liêu, hợp với Cao Triều Phát lập phái Minh Chơn Ðạo vào năm 1934.

■ Năm 1933, Nguyễn Phan Long lập Liên Hòa Tổng Hội, kéo về TTTN mở Hội Vạn Linh mà ông Long làm Nghị trưởng có ý định truất phế Ðức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung, nhưng không thành công, đành kéo về Sài Gòn.

■ Ðầu năm 1934, hai Ngài Quyền Ðầu Sư: Thượng Tương Thanh (Nguyễn Ngọc Tương) và Ngọc Trang Thanh (Lê Bá Trang) bất đồng ý kiến trầm trọng với Ðức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung, nên tách ra lập Ban Chỉnh Ðạo, lấy Thánh Thất An Hòa ở Bến Tre làm trụ sở, nên thường gọi là phái Bến Tre. Sau khi Ðức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung đăng Tiên vào cuối năm 1934 thì ở Bến Tre tổ chức bầu cử vào năm 1935: Ngài Nguyễn Ngọc Tương lên làm Giáo Tông và Ngài Lê Bá Trang lên làm Chưởng Pháp.

Sau khi hai Ngài Nguyễn Ngọc Tương và Lê Bá Trang tách khỏi TTTN lập Chi phái Bến Tre vào đầu năm 1934, thì giữa năm 1934, Ðức Lý Giáo Tông hiệp cùng Ðức Phạm Hộ Pháp lập Ðạo Nghị Ðịnh số 8, thì kể từ đó về sau, không còn Chức sắc nào dám tách ra khỏi TTTN để lập Chi phái nữa.

Nhưng trong mỗi Chi phái các vị lại bất đồng ý kiến, tự tách ra lập thêm Chi phái nữa, đó là Chi phái sanh Chi phái, làm cho số Chi phái tăng lên rất nhiều. (Xem: Chi phái, vần Ch)

Hai phong trào Chi phái chống lại TTTN rất mạnh mẽ, có sự ủng hộ của Chánh quyền Pháp, khủng bố các Chức sắc và tín đồ TTTN là của quí Ông: Nguyễn Phan Long (Liên Hòa Tổng Hội) và Nguyễn Ngọc Tương + Lê Bá Trang (Ban Chỉnh Ðạo), làm Hội Thánh TTTN điêu đứng khổ sở, nhưng rốt cuộc họ vẫn thất bại, dầu họ không ngại áp dụng bạo lực và được cường quyền giúp đỡ.

Chính những việc đó mới thấy rõ rằng, câu nói của Ðức Chí Tôn là chơn lý: "Chi chi cũng tại Tây Ninh đây mà thôi."

Nhìn lại, từ ngày các vị tách khỏi TTTN lập Chi phái đến nay thì các vị ấy lập được những công trình gì làm vẻ vang cho Ðạo? Hay đó chỉ là thỏa mộng bá quyền, tranh quyền tranh chức? Và vì không có chánh nghĩa thật sự nên dần dần mất đi sự ủng hộ của tín đồ, theo thời gian lộ rõ các nét phàm, nên cuối cùng tan rã dần, sẽ tự diệt trong một tương lai gần.

Kết luận: Nhờ Ðạo Nghị Ðịnh thứ 8 của Ðức Lý Giáo Tông và Ðức Hộ Pháp mà từ đây về sau Ðạo Cao Ðài không còn nảy sinh Chi phái, trở thành một nền Ðại Ðạo duy nhất, chỉ có một Hội Thánh duy nhất đến thất ức niên.

PCT: Pháp Chánh Truyền.
HTÐ: Hiệp Thiên Ðài.
CTÐ: Cửu Trùng Ðài.
TTTN: Tòa Thánh Tây Ninh.

 
Trang Cao Đài » Cao Đài Tự Điển » Vần B » Bát Ðạo Nghị Ðịnh
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: