[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Âm quang
admin Friday, 29-07-2022, 4:36 PM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
陰光

A: The light of the femelle constitutive element.

P: La lumière de l'élément constitutif femelle.

Âm: Một trong hai chất khí nguyên thủy do Thái Cực phân ra: Khí Dương và Khí Âm. Quang: Ánh sáng.

Âm quang là khí chất nguyên thủy do Thái Cực biến hóa sanh ra, chứa đầy năng lực sanh hóa, mang tính Âm, nên mờ mịt lạnh lẽo, do Ðức Phật Mẫu chưởng quản.

PMCK: Chủ Âm quang thường tùng Thiên mạng.

Tương đối với Âm quang là Dương quang.

Dương quang là khí chất nguyên thủy do Thái Cực biến hóa sanh ra, chứa đầy năng lực sanh hóa, mang tính Dương, nên ấm áp và trong sáng, do Ðức Chí Tôn chưởng quản.

Theo Vũ trụ quan của Ðạo Cao Ðài, Khí Hư Vô hay Hư Vô chi Khí là khởi thủy. Khí Hư Vô biến hóa sanh ra một Ðấng duy nhứt gọi Thượng Ðế và ngôi của Ngài là Thái Cực.

Ðấng Thượng Ðế, thường gọi là Ðức Chí Tôn, phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi: Âm quang và Dương quang. Ðó là hai khí chất nguyên thủy có tính đối nghịch nhau, nhưng lại có ái lực nhau, chứa đầy năng lượng sanh hóa vô cùng tận.

Ðức Chí Tôn chưởng quản Dương quang. Còn Khí Âm quang chưa có ai chưởng quản. Ðức Chí Tôn liền hóa thân ra Ðức Phật Mẫu để chưởng quản Âm quang.

Ðức Phật Mẫu vận chuyển Khí Âm quang mịt mù tỏa rộng khắp trong không gian. Khi Ðức Chí Tôn muốn tạo hóa, Ðức Chí Tôn cho Dương quang chiếu tới để phối hợp với Âm quang mà hóa sanh CKVT và vạn vật.

Bát Nương DTC giáng cơ ngày 10-1-Nhâm Thìn (1952), giảng giải như sau: (trích trong Luật Tam Thể)

"Nơi Ao Diêu Trì có một đài phát hiện Âm quang. Ðài ấy thâu lằn Sanh quang của ngôi Thái Cực, rồi đem Dương quang hiệp với Âm quang mà tạo nên Chơn thần cho vạn linh trong CKVT. Phật Mẫu là Ðấng nắm Cơ Sanh hóa, thay quyền Chí Tôn, đứng ra thâu cả Thập Thiên can, đem hiệp với Thập nhị Ðịa chi mà tạo nên vạn vật. Nơi Cung Diêu Trì là nơi tạo nên Chơn thần và Thể xác đó vậy....."

Bát Nương cũng có giảng giải về Âm quang như sau:

TNHT: “Âm quang là khí chất hỗn độn sơ khai, khi Chí Tôn chưa tạo hóa thì Âm quang được tích chứa nơi DTC. Cái khí Âm quang đó cũng tỉ như cái trứng của phụ nữ để tạo nên loài người. Khi Chí Tôn muốn tạo hóa, Chí Tôn đem khí Dương quang ấm áp chiếu tới, thì lúc đó, Dương quang phối hiệp với Âm quang mà hóa sanh vạn vật.

Nơi nào ánh Dương quang của Chí Tôn chưa chiếu đến thì nơi đó chỉ có Âm quang nên phải bị tối tăm, mịt mờ, chẳng sanh chẳng hóa, và nơi đó gọi là cõi Âm quang."

PMCK: Phật Mẫu Chơn Kinh.
TNHT: Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
DTC: Diêu Trì Cung.
CKVT: Càn Khôn Vũ Trụ.
 
admin Friday, 29-07-2022, 4:38 PM | Message # 2
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
Cõi Âm quang
A: The world of the sinful souls.

P: Le monde des âmes pécheresses.

Cõi Âm quang là nơi chỉ có khí Âm quang mà không có ánh Dương quang chiếu tới.

Do đó, cõi Âm quang tối tăm, lạnh lẽo, buồn thảm lạ thường. Chư Tiên, Phật xưa gọi nơi ấy là: Âm cảnh, Âm phủ, U Minh, Phong Ðô, . . .

Khi Ðức Chí Tôn mở ÐÐTKPÐ thì Ðức Chí Tôn đóng cửa Ðịa ngục, ân xá cho các đẳng linh hồn tội lỗi khỏi bị hành hình, mà đưa họ đến cõi Âm quang để học đạo và tự xét mình, ăn năn sám hối tội tình, cầu khẩn Ðức Chí Tôn cứu vớt.

Thất Nương DTC nói rõ về cõi Âm quang như sau:

TNHT: “Cõi Âm quang là nơi Thần Linh Học gọi là Trường đình của chư hồn giải thể hay nhập thể. Ðại Từ Phụ đã định nơi ấy cho Phật gọi là Tịnh Tâm Xá, nghĩa là nơi của chư hồn đến đó đặng tịnh tâm xét mình coi trong kiếp sanh bao nhiêu phước tội. Vậy thì nơi ấy là nơi xét mình.

Chớ chi cả nhơn sanh biết xét mình trước khi thoát xác thì tự nhiên tránh khỏi Âm quang. Nói cho cùng, nếu trọn kiếp, dầu gây lắm tội tình mà phút chót biết ăn năn tự hối, cầu khẩn Chí Tôn độ rỗi thì cũng lánh xa khỏi cửa Âm quang, lại còn hưởng đặng nhiều ân huệ của Chí Tôn, là các chơn hồn đặng tự hối hay là đặng giáo hóa mà hiểu trọn chơn truyền lập phương tự độ hay là con cái của các chơn hồn cầu rỗi.

Ôi ! Tuy vân, hồng ân của Ðại Từ Phụ như thế mà vẫn thấy các chơn hồn sa đọa hằng hà, mỗi ngày xem chẳng ngớt, là tại thiếu kém đức tin và lòng trông cậy nơi Thầy. Ðó là mấy Ðạo hữu tín đồ bị thất thệ, phụ nữ lại là phần đông hơn hết
."

Bát Nương DTC cũng chỉ rõ như sau:

TNHT: “Âm quang là nơi để cho các chơn hồn giải thân định trí (một nơi trung gian giữa Thiên đường và Ðịa ngục hay là mờ mờ mịt mịt). Ấy là một cái quan ải, các chơn hồn khi qui Thiên phải đi ngang qua đó. Sự khó khăn bước khỏi qua đó là đệ nhứt sợ của các chơn hồn. Nhưng tâm tu còn lại chút nào nơi xác thịt con người, cũng nhờ cái sợ ấy mà lo tu niệm. Có nhiều hồn chưa qua khỏi đặng, phải chịu ít nữa đôi trăm năm, tùy chơn thần thanh trược.

Chí Tôn buộc trường trai cũng vì cái quan ải ấy.
"

Ðức Ðịa Tạng Vương Bồ Tát làm Giáo chủ cõi Âm quang, và Ngài trách nhiệm giáo hóa các nam tội hồn; phần giáo hóa các nữ tội hồn thì giao cho Thất Nương DTC.

Thất Nương có thuật lại cho Ðức Phạm Hộ Pháp và Ðức Cao Thượng Phẩm biết như sau: (Thất Nương xưng là Em)

TNHT: “Ngày hội Ngọc Hư Cung đặng lo phương tiếp pháp của Tây phương Cực Lạc qua, Em đã đặng nghe thấy những lời của Ðịa Tạng Vương Bồ Tát than thở rằng: Ngài là Phật, nên khó gần gũi các hồn nữ phái mà khuyến giáo cơ giải thoát mê đồ. Bởi cớ, nơi Âm quang, nữ hồn còn bị luyện tội nhiều hơn nam phái bội phần. Em lại nghe Người ước rằng: Chớ chi có một Ðấng Nữ Tiên dám đảm đương đến phổ tế mới mong tận độ chư vong của Phong Ðô thoát kiếp. Em mới để dạ lo lường, cả lòng lân ái đến đó. Em đã chán thấy nhiều tội tình chẳng trọng hệ, song có hồn chịu sầu thảm lạ thường. Em đã liệu nhiều phương thế cho từ đây mấy chơn hồn có bề dễ tránh khỏi cửa Âm quang hãm tội."

Trong Luật Tam Thể, Bát Nương giáng cơ ngày 10-1-Nhâm Thìn (1952) nói về cõi Âm quang như sau:

Nơi Cung Diêu Trì còn có một cõi Âm Quang riêng biệt gọi là Phong Ðô đặng giáo hóa các chơn thần đã bị lạc nẻo trên đường trần."

ÐÐTKPÐ: Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ.
DTC: Diêu Trì Cung.
TNHT: Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: