[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Other religion » Thay Đổi Lối Sống Có Thể Hạn Chế Khí Hậu Thay Đổi : Chủ Tịch
Thay Đổi Lối Sống Có Thể Hạn Chế Khí Hậu Thay Đổi : Chủ Tịch
trongtp Friday, 11-02-2011, 9:38 AM | Message # 1
Colonel
Nhóm: Postor
Bài viết: 164
Danh tiếng: 0
Ăn Chay & Hâm Nóng Toàn Cầu

Thay Đổi Lối Sống Có Thể Hạn Chế Khí Hậu Thay Đổi : Chủ Tịch IPCC


BA LÊ (AFP) - Không ăn thịt , đi xe đạp , và mua sắm tiết kiệm – đó là cách bạn có thể giúp ngưng hâm nóng toàn cầu , chủ tịch hội đồng khoa học về khí hậu thay đổi từng đoạt giải Nobel của Liên Hiệp Quốc đã nói vào hôm thứ ba .

Tường trình năm 2007 của Hội đồng Liên Chính phủ Khí hậu Thay đổi (IPCC) phát hành năm vừa qua , nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc thay đổi lối sống,” Rajendra Pachauri đã nói tại một cuộc họp báo tại Ba Lê .

“Đây là một điều Hội đồng Liên Chính phủ Khí hậu Thay đổi e ngại nói đến trước đây , nhưng bây giờ chúng ta đã nói.”

Một người ăn chay , kinh tế gia Ấn Độ khẩn thiết thỉnh cầu mọi người khắp thế giới giảm ăn thịt .

Ông nói , cho biết thêm tiêu thụ nhiều thịt cũng không tốt cho sức khỏe con người : “Xin bớt ăn thịt -- thịt là một loại hàng hóa tạo ra rất nhiều thán khí.”

Các nghiên cứu cho thấy sản xuất 1 kí-lô (2,2 cân Anh) thịt sẽ thải ra khoảng 36,4 kí-lô thán khí .

Thêm vào đó , chăn nuôi và vận chuyển miếng thịt bò , thịt cừu hoặc thịt heo đó cần số năng lượng tương đương với thắp một bóng đèn 100 công suất điện trong gần ba tuần .

Trong những cách liệt kê mà các cá nhân có thể đóng góp hầu chống lại hâm nóng toàn cầu , Pachauri ca ngợi hệ thống công cộng , đưa xe đạp vào Ba Lê và các thành phố khác của Pháp như một “sự phát triển tuyệt vời.”

Ông nói với ký giả tại một cuộc họp báo : “Thay vì nhảy lên xe hơi đi 500 mét , nếu chúng ta dùng xe đạp hoặc đi bộ , điều đó sẽ tạo một khác biệt khổng lồ.”

Ông nói tiếp , thay đổi lối sống có thể giúp , không phải mua sắm đồ vật “đơn giản vì đồ vật đã sẵn có.” Ông cố thuyết phục người tiêu dùng chỉ nên mua những thứ thật sự cần .

Khi giải Nobel được trao cho Hội đồng Liên Chính phủ Khí hậu Thay đổi Liên Hiệp Quốc và cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Al Gore vào tháng 10 , Pachauri đã rung chuông báo động về sự nguy hiểm của hâm nóng toàn cầu .

Ông cảnh báo vào hôm thứ ba : “Bức tranh thật tàn khốc -- nếu loài người không làm một điều gì đó , khí hậu thay đổi sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.”

Đồng thời , tuy nhiên , ông nói ông được cổ vũ bởi kết quả của những cuộc thương thuyết về khí hậu thay đổi do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Bali tháng trước , và bởi triển vọng của chính quyền mới tại Hoa Thịnh Đốn .

Ông nói : “Lời phát biểu cuối cùng nói rõ việc cắt giảm mạnh trong khí thải khí nhà kính . Tôi không nghĩ rằng mọi người có thể trốn chạy khỏi thuật ngữ đó.”

Cuộc thương thuyết tại Bali đã thiết lập kế hoạch cho sự thỏa thuận toàn cầu về cách giảm lưu lượng thán khí và những loại khí khác tạo ra bởi hoạt động của con người đưa đến khí hậu thay đổi .

Pachauri cũng thấy được nguyên nhân về sự lạc quan trong sự thật là , lần đầu tiên từ khi cuộc họp gồm các quốc gia trên thế giới bắt đầu về vấn đề hâm nóng toàn cầu năm 1994 , “không ai thắc mắc về những phát hiện của Hội đồng Liên Chính phủ Khí hậu Thay đổi.”

Ông nói : “Rõ ràng khoa học đã trở thành nền tảng để hành động về vấn đề khí hậu thay đổi.”

Năm 2007 , Hội đồng Liên Chính phủ Khí hậu Thay đổi đã phát hành một tường trình đồ với kích cỡ ba quyển sách điện thoại niên giám về sự thật và nguy cơ của khí hậu thay đổi , giám định lần thứ 4 trong vòng 18 năm .

Pachauri nói đã quá muộn để Hoa Thịnh Đốn công nhận và đồng ý nghị định thư Kyoto , hiệp ước quốc tế duy nhất ủy nhiệm về việc giảm thán khí thải .

Hoa Kỳ là quốc gia kỹ nghệ duy nhất đã chưa có những cam kết đó .

Nhưng ông vẫn còn hy vọng Hoa Kỳ -- dưới chính quyền mới -- sẽ là một “quốc gia ký kết chính yếu” về thỏa hiệp mới nào đó .

Ông nói : “Với sự thay đổi chính trị đang diễn ra ở Hoa Kỳ , những cơ hội thay đổi đang xảy ra chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với trường hợp vài tháng trước.”

Ở tuổi 67 , Pachauri nói ông chưa quyết định có nên đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai 5 năm với cương vị chủ tịch Hội đồng Liên Chính phủ Khí hậu Thay đổi Liên Hiệp Quốc . Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 9 .

Mặt khác , ông nói , kinh nghiệm ông đã thu thập sẽ phục vụ tốt cho ông .

Nhưng ông vừa cười vừa nói , lợi điểm của việc nghỉ hưu là ảnh hưởng thán khí của ông -- số lượng thán khí thải thoát ra từ việc đi lại của ông sẽ giảm rất nhiều .

Message edited by trongtp - Friday, 11-02-2011, 9:39 AM
 
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Other religion » Thay Đổi Lối Sống Có Thể Hạn Chế Khí Hậu Thay Đổi : Chủ Tịch
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: