[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Archive - read only
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Tủ sách » Hạnh người TU
Hạnh người TU
admin Wednesday, 29-10-2014, 3:29 PM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
1. Thầy cấm các con uống rượu nghe à! - (Trang 79-Q.1)

2. Thầy buộc các con phải trường trai mới đặng luyện Đạo. - (Trang 50-Q.1)

3. Một giọt máu là một khối chơn linh. Như các con dâm quá độ thì sát mạng chơn linh ấy. Khi các con thoát xác thì nó đến tại Nghiệt Đài mà kiện các con. Các con chẳng hề chối tội cho đặng. Vậy phải giữ gìn giới cấm ấy cho lắm. - (Trang 33-Q.1)

4. Hạnh ngay thật là nét yêu dấu của Thầy. - (Trang 10-Q.2)

5. Các con phải cẩn ngôn, cẩn hạnh, thà là các con làm tội mà chịu tội cho đành, hơn là các con nói tội mà phải trọng hình đồng thể. - (Trang 66-Q.2)

6. Nho nhã con tua tập tánh tình,
Dưới trần đừng tưởng một mình lanh.
Một câu thất đức thiên niên đọa,
Nhiều nỗi trầm luân bởi ngọn ngành. - (Trang 112-Q.1)

7. Hạnh khiêm nhường là hạnh của mỗi đứa con, phải noi theo gương Thầy mới độ rỗi thiên hạ đặng. Các con phải khiêm nhường sao cho bằng Thầy. - (Trang 41-Q.1)

8. Các con hiền mà dữ, các con yếu mà mạnh, các con nhỏ nhoi mà là quyền thế, các con nhịn nhục mà các con hành phạt, cử chỉ các con khá tập sao cho nghịch với cử chỉ thế tình thì là gần ngôi Tiên Phật đó. - (Trang 46-Q.1)

9. Các con phải giữ gìn đức hạnh đối với kẻ trên bằng chũ khiêm hòa, đối với kẻ dưới bằng chữ khoan dung. - (Trang 95-Q.1)

10. Tánh kiêu căng tự đại là hang thẳm chôn lấp trọn thân hình, hồn phách đó, nên ghi nhớ mà lập tâm sửa mình. - (QUAN THÁNH Trang 76-Q.2)

11. Phải giồi lòng trong sạch, lấy sự nhẫn nhịn làm gương, soi mình hằng bữa, phải thương yêu nhau, giúp đỡ nhau dường như con một nhà, rồi cái thương yêu sự giúp lẫn ấy sẽ dìu các con vào tận chốn Cực Lạc thiêng liêng để tránh khỏi nơi khổ cùng tiều tụy. - (Trang 14-Q.2)

12. Quyền biến dầu dùng khi buổi ngặt
Dằn lòng nhớ tránh kế mưu gian - (Trang 115-Q.1)

13. Đạo quí là tại hòa
Vì vậy thiếp khuyên các em dĩ hòa vi tiên - ( QUAN ÂM Trang 88-Q.2)

14. Các con thường để mắt dòm lên thấy kẻ cao sang thì các con cho rằng các con vô phước, còn nhìn xuống thấy đồng chủng thấp hèn thì các con lại đem lòng khinh bạc. Ấy là một điều Vô Đạo. - (Trang 94-Q.1)

15. Các con đã rõ Đạo thì phải biết đức cần kiệm là đức hạnh đầu trong lúc các con còn ở thế gian nầy. Như sự lãng phí se sua ở đời nầy Thầy cũng cho là một việc tổn đức vậy. - (Trang 48-Q.1)

16. Mình Thánh mình hiền mình biết lấy
Tặng phong quá tiếng chớ nhờ ai - (Trang 111-Q.1)

17. Các con thương mến nhau, dìu dắt nhau, chia vui sớt nhọc nhau, ấy là các con hiến cho Thầy một sự vui vẻ đó. - (Trang 90-Q.1)

18. Đạo tại lòng bác ái và chí thành.
Bác ái là hay thương xót sanh linh hơn thân mình cho nên kẻ có lòng bác ái coi mình nhẹ hơn mảy lông mà coi thiên hạ trọng bằng Trời Đất.
Còn chí thành là mỗi việc lấy lòng thành thật mà đối đãi trong đời và trong Đạo dù kẻ phú quí đến bậc nào đi nữa mà không có lòng bác ái và chí thành thì không làm chi nên việc. - (Trang 45-Q.2)

19. Vì sao phải khai rộng lòng thương đến bác ái chăng ?
Vì vạn vật do đức Từ Bi mà sanh hóa trong cả thế gian. Tánh háo sanh của Đức Đại Từ Bi cũng nhân đó mà vô biên vô giới. Còn chúng ta lại là một loại trong vạn vật, thì chúng ta cũng ở trong luật hóa sanh ấy. Vì vậy mà hễ giết một mạng sống thì đau lòng Đức Đại Từ Bi, mà hễ đau lòng Đức Đại Từ Bi thì Thiên sầu Địa thảm. - ( QUAN ÂM Trang 88-Q.2)

20. Chẳng những phải cứu trợ kẻ ngoại Đạo, mà còn cứu kẻ nghịch cùng mình trong cơn nguy nữa. - (Trang 93-Q.2)

21. Chớ nên xao tâm động trí, ngơ ngẩn theo thường tình thì não cân được tự minh, mới có thể ngăn cản tà mị độn nhập vào mà khuấy rối. - (Trang 81-Q.2)

22. Thầy khuyên các con trước hết phải ở sao cho ra vẻ Đạo, đừng để ý gì về việc công quả mà nêu danh nơi cõi tạm nầy. Các con phải mở rộng tâm chí ra mà hành Đạo, mới nên cho, chớ đừng mơ hồ rằng Đạo thành thì mình làm đặng một địa vị xứng đáng và đại ích trong Đạo, điều đó lẽ thì các con không cần Thầy nhắc đến mới phải nhưng vì còn nhiều đứa háo danh và ham làm một vị chủ tướng trong Đạo nên cần phải nói cho mà xét mình. - (Trang 45-Q.2)

23. Thầy cấm các con từ đây, nếu không đủ sức thương yêu thì cũng chẳng đặng ghét nhau. - (Trang 69-Q.2)

24. Các con nên nhớ Thầy từ bi phong tịch nhưng các chức sắc nếu vì áo mão hơn đạo đức thì tội chất bằng hai. - (Trang 40-Q.2)

25. Ai vạy tà nấy có phần riêng, cứ giữ nẻo thẳng đường ngay bước đến thang thiêng liêng chờ ngày hội hiệp cùng Thầy ấy là điều quí báu đó. - (Trang 38-Q.2)

26. Nơi trần khổ nầy dầu cho bậc chí Thánh cũng khó tránh sự lỗi lầm đặng, nhưng sự ăn năn tự hối là quí báu vô giá. - (Trang 16-Q.2)

27. Phải thường hỏi lấy mình khi đem mình vào lạy Thầy buổi tối, coi phận sự ngày ấy đã xong chưa mà lương tâm có điều chi cắn rứt chăng ? Nếu phận còn nét chưa rồi, lương tâm chưa đặng yên tịnh thì phải biết cải hóa, ráng sức chuộc lấy lỗi đã làm thì các con có lo chi chẳng bì bực chí Thánh. - (Trang 90-Q.1)

28. Các con đừng vì tư lợi mà làm mất nhơn cách thì rất uổng cái điểm linh quang của Thầy để vào thân xác của các con lắm. - (Trang 95-Q.1)

29. Hễ là người thì phải biết Đạo, không biết Đạo không phải là người. - (Trang 74-Q.1)

30. Dầu một vị Đại La Thiên Đế xuống phàm mà không tu cũng khó trở lại địa vị đặng. - (Trang 47-Q.1)

31. Vậy Thầy khuyên các con rán thành tâm hành Đạo, mà Đạo không phải giữ bằng lỗ miệng không đâu. - (Trang 66-Q.1)
 
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Tủ sách » Hạnh người TU
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: