[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Archive - read only
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Tủ sách » Đại cương phương dinh dưỡng xác thân
Đại cương phương dinh dưỡng xác thân
admin Wednesday, 29-10-2014, 8:35 AM | Message # 1
Lieutenant general
Nhóm: Administrators
Bài viết: 756
Danh tiếng: 0
Đức Chí Tôn dạy rằng:

Nếu muốn an vui theo lẽ đạo,
Từ từ đừng vọng vị cao lương.
... Cao lương mỹ vị hại thân phàm.
(TNHT/ QI/ trang 110)


Theo khoa Dinh-dưỡng cổ truyền thì sự ăn uống, sức khỏe và bệnh tật có sự tương-quan mật-thiết với nhau, chính do đó mà người xưa có câu :

"Họa tòng khẩu xuất, Bệnh tòng khẩu nhập” (Họa do nơi miệng mà ra, bệnh do miệng mà vào).

Theo lời của Giáo-sư Ohsawa (Nhật) :

“Chúng ta có thể giết mình một cách rất dễ-dàng, nếu chúng ta ăn-uống không tương-xứng và nấu nướng không đúng cách...theo đó bạn có thể tự-sát trong ít ngày bằng cách ăn uống nhưng món ăn rất mỹ-vị hoặc tầm thường... Bằng cách đó, bạn cũng có thể giết một người nào đó rất mạnh mẽ khang-kiện một cách chắc chắn trong khoản vài tuần trở lên, như giếât với một khẩu súng sáu, mà không bao giờ bị nghi ngờ....(Trích Zen Dưỡng sinh / Thái khắc Lễ sưu-tập).

Đồng với quan-điểm nầy Bác-sĩ Anthony J. Sattilaro (Mỹ) đã phát-biểu rằng:

" Khổ thay các bạn cũng như tôi trước đây nằm trong đại đa số người Mỹ, ăn uống toàn những thứ giết người, tuy rất từ tốn nhưng chắc-chắn..." (Theo Living Well Natu rally / Dr. Anthony J. Sattilaro)

Như vậy chúng ta có thể nói rằng thức ăn uống dùng hằng ngày, nó rất quan-hệâ đến mạng sống của con ngưòi, do đó chúng ta không thể không quan-tâm một cách chu-đáo đến thực-phẩm hằng ngày và phương-pháp dinh-dưỡng xác- thân một cách hợp-lý được.

Trên thực-tế cho thấy ăn uống thái-quá cũng không tốt, mà ăn uống thiếu-thốn quá cũng không hay, thức ăn cần nhất phải thanh-đạm vì những thức ăn bình tánh hiền-hòa thường có mùi vị nhạt-nhẽo nhẹ-nhàng, không nên dùng thường xuyên những thực-phẩm có mùi vị đặc-biệt hoặc có khí vị hăng-bốc quá rõ-rệt, hoặc thường-xuyên dùng các thức ăn cao-lương mỹ-vị, vì Đức Chí-tôn đã khẳng định rằng:

“Cao-lương mỷ vị hai thân phàm”.
(Thi văn dạy Đạo)

Con người muốn hưởng một đời sống lành-mạnh an-vui thi đừng ăn-uống những thứ cao-lương mỹ-vị như đã nêu:

“Nếu muốn an vui theo lẽ đạo,
“Từ từ đừng vọng vị cao lương”.

(TNHT/ Q1/tr.110)

Để biết khái-quát vấn đề sử-dụng thực-phẩm để nuôi-dưỡng xác-thân chúng ta thử tìm hiểu những nét sơ-yếu của nó sau đây.

Trong phương-pháp dinh-dưỡng ngày nay người ta có hai quan-điểm khác nhau:

- Theo quan-điểm Cổ-truyền của Đông-phương người ta chia các loại thực-phẩm theo âm-dương, ngũ-hành và tứ khí, ngũ-vị, cùng bổ-tả.

- Đối với quan-điểm hiện-đại của Tây-phương người ta lại quy-nạp tất-cả các loại thực-phẩm theo các chất Protic, Lipic, Glucic, các Vitamin, các chất khoáng và sợi xơ (cellulose).

Mỗi phương-pháp đều có những nét ưu-việt khác nhau, sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu hai phương-pháp nầy áp-dụng trong thực-tế như thế nào, để đem lại được sự khang-kiện cho con người.

http://daotam.info/booksv/pddxt.htm#pddxt1
 
Trang Cao Đài » Đạo Cao Đài » Tủ sách » Đại cương phương dinh dưỡng xác thân
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: